ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ระทึกกลางเมืองแม่สอดเมื่อเกิดไฟไหม้ป่าหญ้าแห้งลุกลามกว่า 100 ไร่ก่อนเกิดลมกระโชกรุนแรงพัดสะเก็ดไฟลามไหม้ประชิดรั้วบ้านเรือนประชาชน
31 มี.ค. 2566

ระทึกกลางเมืองแม่สอดเมื่อเกิดไฟไหม้ป่าหญ้าแห้งลุกลามกว่า 100 ไร่ก่อนเกิดลมกระโชกรุนแรงพัดสะเก็ดไฟลามไหม้ประชิดรั้วบ้านเรือนประชาชนชาวบ้านตักระดมตักน้ำไปดับไฟพร้อมขนสิ่งของหนีไฟแบบโกลาหล ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงควบคุมได้ส่วนสาเหตุคาดว่ามีมือดีลักลอบจุดไฟเผาป่าหญ้าแห้ง

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 30 มีนาคม 2566 สถานีดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ได้รับแจ้งจากประชาชนที่สัญจรอยู่บนถนนสายแม่สอด-ตาก ว่ามีเหตุเพลิงไหม้ป่าหญ้าแห้งริมถนนติดกับย่านชุมชนวงเวียนใหญ่นครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตากและเพลิงกำลังลุกลามเป็นวงกว้าง โดยหลังจากได้รับแจ้งรถดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอดและจากหน่วยดับเพลิงใกล้เคียง 5 คันรีบเดินทางไปดับเพลิงอย่างเร่งด่วน
เมื่อรถดับเพลิงเดินทางไปถึงในจุดเกิดเหตุพบกลุ่มควันไฟสีดำและสีขาวขนาดใหญ่ลอยพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสามารถมองเหตุได้ในระยะไกลทั้งฝั่งไทยและฝั่งชายแดนประเทศเมียนมา และพบต้นเพลิงลุกไหม้อยู่บริเวณกลางป่าหญ้าแห้งรกทึบเนื้อที่กว่า 100 ไร่และเพลิงกำลังโหมไหม้อย่างรุนแรงท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดรถดับเพลิงไม่สามารถขับเข้าไปในจุดต้นเพลิงได้จึงต้องใช้วิธีการส่งนักผจญเพลิงที่สวมชุดป้องกันไฟลากสายน้ำดับเพลิงเป็นระยะทางไกลเพื่อเร่งสกัดเพลิง แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อระหว่างที่ทีมดับเพลิงกำลังระดมฉีดน้ำน้ำก็เกิดหมดและเกิดลมหมุนพัดกระโชกอย่างรุนแรงส่งผลทำให้เกิดลูกสะเก็ดไฟลอยขึ้นท้องฟ้าลามไปตกอีกฝั่งหนึ่งซึ่งเป็นย่านชุมชนและเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร โรงงานเย็บผ้า ป้อมยามตำรวจแม่สอดและเป็นที่ตั้งของบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก โดยสะเก็ดลูกไฟทำให้เพลิงลามไหม้ประชิดรั้วบ้านเรือนประชาชนจนชาวบ้านบางส่วนเห็นท่าไม่ดีเร่งขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านแบบโกลาหลและมีชาวบ้านบางส่วนตัดสินใจนำถังน้ำในห้องน้ำระดมกำลังไปช่วยกันดับเพลิงที่กำลังไหม้รั้วบ้านของตนเองจนทีมดับเพลิงต้องแบ่งรถดับเพลิงเข้าไปฉีดน้ำสกัดเพลิงภายในชุมชนและต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบท่ามกลางความโล่งใจของชาวบ้านทุกคนที่ลุ้นว่าบ้านตนเองจะถูกไฟป่าไหม้บ้านหรือไม่

ด้านนางสาวสมศรี อายุ 44 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่มีบ้านเรือนตกอยู่ในวงล้อมของไฟป่าในครั้งนี้เล่านาทีระทึกเบื้องต้นว่า ขณะที่ตนเองกำลังนั่งขายอาหารอยู่หน้าบ้านซึ่งเป็นย่านชุมชนมีร้านค้าบ้านเรือนหนาแน่นก็ได้กลิ่นเหม็นควันไฟจึงออกไปดูก็พบมีไฟไหม้ป่าซึ่งอยู่ไกลและอยู่อีกฝั่งของแนวถนนของชุมชนและเวลาผ่านไปไม่ถึง 10 นาทีก็เกิดไฟลามมาไหม้ประชิดรั้วบ้านของตนเองและประชิดรั้วเพื่อนบ้านจนทุกคนต่างตกใจรีบช่วยกันระดมตักน้ำในห้องน้ำไปดับเพลิงแต่ไม่เป็นผลเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงเกินขันน้ำจะต้านไหวแต่โชคดีที่รถดับเพลิงจากเทศบาลนครแม่สอดมาดับเพลิงในย่านชุมชนได้ทันบ้านของตนเองจึงรอดจากการถูกไฟไหม้บ้านไปแบบเฉียดฉิว ส่วนด้านเจ้าหน้าที่สันนิฐานสาเหตุของเพลิงเพลิงไหม้ป่าหญิงแห้งกว่า 100 ไร่ในครั้งนี้อาจจะมีคนลักลอบจุดไฟเผาป่าหญ้าแห้งจนเกิดเพลิงลุกลามใหญ่โตซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่สืบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ป่าอย่างละเอียดแล้ว

นายเกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...