ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
“สืบ ตม.1 ระดมกวาดล้างจับกุมหนุ่มใหญ่เมืองผู้ดี อยู่เกินกว่า 4,000 วัน หนุ่มวัยดึกแดนลอดช่อง อยู่เกินกว่า 1,000 วัน”
31 มี.ค. 2566

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือ

เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ประกอบกับนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์  
กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย  อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ
 
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.สืบสวน บก.ตม.1 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.1 , พ.ต.อ.ภาสกร รัตนปนัดดา รอง ผบก.ฯ รรท.ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 , พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ และ พ.ต.ท.ชยุต นิลประเสริฐ รอง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 ได้เร่งรัดระดมสรรพกำลัง ออกกวาดล้างบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับ(ปกปิดนาม) ว่ามีบุคคลต่างด้าวสัญชาติบริติช และสัญชาติสิงคโปร์ อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ภายในซอย 42/1 แขวงพระโขนง เขตคลองตัน และ บริเวณซอยประชาอุทิศ 37 แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ 

จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบบริเวณภายในซอยดังกล่าวฯ โดยได้รับแจ้งว่าบุคคลต่างด้าวรายดังกล่าวจะเดินลงมาจากอพาร์ทเม้นต์ภายในซอยดังกล่าวฯ และกระจายกำลังโดยรอบภายในซอยฯ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่พบผู้ถูกจับมีลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้งฯ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมแสดงบัตรประจำตัวให้คนต่างด้าวดูจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางของผู้ถูกจับ ผู้ถูกจับรายแรก แสดงเอกสารหนังสือเดินทางขื่อนายโจเซฟ เทย์เลอร์ (JOSEPH TAYLOR) อายุ 76 ปี สัญชาติ บริติช ครบกำหนดอนุญาตวันที่ 26 พฤศจิกายน 2554 ไม่มีข้อมูลการขออยู่ต่อแต่อย่างใด การอนุญาตจึงสิ้นสุดแล้ว 4,142 วัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า ผู้ถูกจับเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด พร้อมแจ้งสิทธิ์ของผู้ถูกจับให้ทราบเบื้องต้นแล้ว และได้เชิญตัวผู้ถูกจับมาที่ สน.ค)ลองตัน เพื่อทำบันทึกจับกุมและนำตัวผู้ถูกจับส่ง พงส.สน.คลองตัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
 
ส่วนอีกรายคือนายอึง วิง ออน (NG WING OON) อายุ 62 ปี สัญชาติสิงคโปร์ ถือหนังสือเดินทางเลขที่ E6038767  ผู้ถูกจับในข้อกล่าวหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay ทั้งสิ้น 1,373 วัน) นำส่งพนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแส การกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา เลขที่ 904 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด 
จังหวัดนนทบุรี 11120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...