ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ธนาคารจีน เผยแนวโน้มเศรษฐกิจการเงิน Q 2 ปี66
04 เม.ย. 2566

ธนาคารแห่งประเทศจีนเผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจและการเงินประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2566
สถาบันวิจัยของธนาคารแห่งประเทศจีน (BOC) เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจและการเงินประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2566 เมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา รายงานดังกล่าวทบทวนผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลกและของจีน ตลอดจนผลการดำเนินงานด้านการธนาคารทั่วโลกในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 นอกจากนี้ยังให้ภาพรวมเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงิน ตลอดจนแนวโน้มการธนาคารทั่วโลกในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566
ในแง่ของสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลก รายงานระบุว่าในไตรมาสแรกของปี 2566 เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีกว่าที่คาดไว้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐอเมริกาชะลอตัวลง และความตึงเครียดในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกผ่อนคลายลง  ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางยุโรปยังคงใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด สภาพคล่องของเงินดอลลาร์สหรัฐก็ตึงตัวมากขึ้น และราคาของสินทรัพย์เสี่ยงก็ลดลงอย่างรวดเร็ว
เมื่อมองไปยังไตรมาสที่สอง ความขัดแย้งเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจโลกในด้านการบริโภค การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อจะมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก
ในแง่ของสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินของจีน รายงานระบุว่าในไตรมาสแรกของปี 2566 เมื่อผลกระทบของโรคระบาดบรรเทาลงและมีการใช้นโยบายรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจล่วงหน้า เศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจีดีพีจะเติบโตตาม  ประมาณ 4.1% ในไตรมาสแรก
รายงานคาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 2 เศรษฐกิจของจีนจะฟื้นตัวอย่างครอบคลุม  คาดว่าการบริโภคจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการผลิตจะเติบโตอย่างรวดเร็ว การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะค่อยๆ คงที่ และ
ในแง่ของการพัฒนาการธนาคารทั่วโลก รายงานระบุว่าเศรษฐกิจโลกได้เผชิญกับความท้าทายมากมายตั้งแต่เริ่มต้นปี  การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงอย่างต่อเนื่องในประเทศเศรษฐกิจหลักได้นำไปสู่ความวุ่นวายของระบบการเงิน เพิ่มแรงกดดันจากการดำเนินงานในอุตสาหกรรมการธนาคาร และขนาดสินทรัพย์ที่หดตัวลง  การเติบโตของกำไรได้รับผลกระทบในระดับหนึ่งโดยมีการปิดกั้นการเติมทุนอย่างต่อเนื่อง  กล่าวโดยเปรียบเทียบ สภาพแวดล้อมการดำเนินงานของอุตสาหกรรมการธนาคารของจีนโดยทั่วไปกำลังดีขึ้นควบคู่ไปกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...