ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เจ้าของสวนทุเรียนไอเดียดี ทำน้ำกะทิทุเรียนข้าวเหนียวไก่ย่าง เผยสูตรเด็ดลดอ้วน
06 เม.ย. 2566

ภาพ/ข่าว ตราด  นางหยาดเดือน ทิพย์สุวรรณ และครอบครัวแสนตุ้งพันธุ์ไม้ เจ้าของสวนทุเรียนปิ๊งไอเดีย เปิดเผยถึงการนำผลผลิตทุเรียนมาทำเมนูข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียนว่า ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน เป็นเมนูพื้นบ้านที่มีทำกันมาแต่ในอดีต ด้วยการนำข้าวเหนียว มาทำข้าวเหนียวมูน  และนำเนื้อทุเรียนที่เป็นทุเรียนสุกจนเนื้อเริ่มนิ่มแล้วด้วยการเคี่ยวน้ำตาลทรายในกะทะ ใส่น้ำกะทิลงไปเคี่ยวให้สุก ก่อนจะนำเนื้อทุเรียนใส่ลงไปในน้ำกะทิ หลังจากนั้นจึงตักใส่ถ้วยกินกับข้าวเหนียวมูน จะได้ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียนที่อร่อย กลมกล่อม หอมหวานชื่นใจ แต่สูตรข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียนของนางหยาดเดือน จะแปลก แตกต่างไปจากเมนูดั้งเดิม คือจะต้องมีการใส่ใบเตยลงไปเคี่ยวกับน้ำตาลทราย ก่อนใส่น้ำกะทิ ลงไปเคี่ยวให้สุก เพื่อเพิ่มความหอม และใบเตย เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลังจากนั้นจึงนำเนื้อทุเรียนที่สุกแล้วใส่ลงไปในน้ำกะทิ แต่สูตรของตนเองจะใช้เนื้อทุเรียนที่เป็นชิ้น เพื่อให้คนกินได้กินเนื้อทุเรียนมากๆ 

 นางหยาดเดือนบอกว่า ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียนของตนเอง จะมีทั้งข้าวเหนียวมูน ที่เป็นสูตรดั้งเดิมสมัยโบราณ  และมีข้าวเหนียวไก่ย่าง คือข้าวเหนียวนึ่งที่แพ็คใส่ถุงขายควบคู่กับไก่ย่าง หมูย่างทั่วๆไป โดยนำมากินกับน้ำกะทิทุเรียน สูตรนี้จะทำให้การกินข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน ไม่หวานโดด จนเลี่ยนเหมือนข้าวเหนียวมูนกับน้ำกะทิทุเรียน แต่ข้าวเหนียวไก่ย่าง จะช่วยให้ความหวาน เลี่ยนลดลง เป็นหวานกลมกล่อม อร่อย มีมิติมากกว่าหวานเลี่ยนเหมือนข้าวเหนียวมูนน้ำกะทิทุเรียนเป็นเมนูที่แปลก  แตกต่างไปจากข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียนทั่วๆไป และที่สำคัญเป็นการลดหวานและลดอ้วนได้อีกด้วย ส่วนใบเตยที่ใส่ลงไปในน้ำกะทิเป็นสมุนไพร ช่วยบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น และช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยปรับสมดุลในร่างกายให้รู้สึกเย็นสบายสดชื่น  ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เป็นต้น โดยเมนูนี้ตนจะทำไว้บริการแนะนำลูกค้าที่มีซื้อทุเรียนที่เปิดขายหน้าร้าน แสนตุ้งพันธุ์ไม้ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด ใครสนใจให้โทรติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 091 1569944 ซึ่งจะเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เช้าถึงเย็น  อยู่ใกล้โรงพยาบาลเขาสมิง  ริมถนนสุขุมวิท สาย 3

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...