ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ลพบุรี ระทึกพายุฤดูร้อนถล่มโรงลิเกดังพังยับโอดแม่ยกช่วยด้วย
10 เม.ย. 2566

เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มในหลายพื้นที่ของจังหวัดลพบุรี รวมทั้งที่อำเภอท่าวุ้งที่กำลังจะมีการแสดงลิเก ซึ่งทำให้โรงลิเกถูกลมพายุพัดพังเสียหาย คณะลิเกและปี่พาทย์ต่างหลบเอาชีวิตรอดกันชุลมุน

โดยเมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 8 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมาได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มในเขตพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดลพบุรี รวมทั้งที่วัดรัมภาราม (หรือวัดบ้านกล้วย) ตำบลท่าวุ้ง อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ซึ่งจัดให้มีการแสดงลิเก คณะโชว์เล่ชาติรักษ์ ที่มาตั้งโรงลิเกเป็นโครงเหล็กเต็มเวทีกันตั้งแต่เช้า ช่วงเย็นบรรดาลิเกก็ทยอยเดินทางมาแต่ตัวเป็นพระเอก ตัวโกง ตัวตลก นางเอก นางร้าย และบรรดาผู้ที่มาบรรเลงปี่พาทย์ รวมแล้วเกือบ 50 ชีวิต ที่เตรียมตัวจะแสดงบนเวทีที่ได้มีการตกแต่งฉาก ไฟฟ้าอย่างสวยงาม

นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่อยู่ในระแวกวัดดังกล่าวและบรรดาแม่ยกที่ติดตามตัวพระเอกลิเกรูปงามนามโชว์เล่ ต่างใจจดใจจ่อรอมอบพวงมาลัย รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบลิเกต่างมานั่งรอชมการแสดงด้านหน้าเวที เมื่อถึงใกล้เวลาการแสดงช่วงออกแขก ปี่กลองเริ่มบรรเลง ได้เกิดมีฟ้าคะนอง และมีพายุพัดกรรโชกอย่างรุนแรง ผู้รอชม แม่ยกต่างหนีหาที่หลบในที่ปลอดภัย แรงลมทำให้ฉากบนเวทีปลิวว่อนขาดเสียหาย ปี่ กลอง ระนาดกองสุมรวมกัน เวทีเริ่มพังราบลงด้วยแรงลมที่ไม่มีท่าทีจะหยุด กระแสไฟฟ้าดับสนิท คณะลิเกที่กำลังแต่งตัวหลังเวที ก็ได้วิ่งหนีหลบเอาตัวรอดคนละทิศละทาง

หลังจากพายุฝนและลมสงบลงต่างก็ได้เข้ามาดูที่เวทีพบว่าได้รับความเสียหายทั้งหมด ไม่สามารถที่จะแสดงต่อได้ พระเอก นางเอกต่างช่วยกันเก็บสิ่งของเท่าที่เก็บได้ไปซ่อมแซม สำหรับค่าเสียหายในครั้งนี้ทางคณะลิเกอยู่ระหว่างการสำรวจตรวจสอบ แต่ทางเจ้าของคณะก็ยังเห็นใจคงจ่ายค่าตัวให้กับลิเกทุกคน แม้ว่าจะไม่ได้ทำการแสดงก็ตาม ทั้งนี้ทางตัวแทนคณะลิเกก็ออกมาขอให้เจ้าภาพต่าง ๆ เห็นใจถึงความลำบากของลิเกไทย พอจะลืมตาอ้าปากได้ก็มาเจอพายุอีก ขออภัยแม่ยก ผู้ชมที่ตั้งใจมาชม แต่เนื่องด้วยพายุฤดูที่ไม่เคยปราณีใคร โอดขอความเห็นใจจากแม่ยกช่วยด้วยๆๆ

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...