ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
สภาพอากาศร้อนเกิน 40 องศาฯ ประชาชน และนักท่องเที่ยวแห่พักผ่อน เล่นน้ำคลายร้อย บริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย
10 เม.ย. 2566

สภาพอากาศร้อนเกิน 40 องศาฯ ประชาชน และนักท่องเที่ยวแห่พักผ่อน เล่นน้ำคลายร้อย บริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ คาดสงกรานต์นักท่องเที่ยวทะลักแน่นอน สร้างรายได้ให้กับผู้ค้าที่ไปค้าขายนับแสนบาทในแต่ละวัน

วันนี้ 09 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในจังหวัดกาญจน์ ร้อนอบอ้าวอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียส แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอสังขละบุรี โดยเฉพาะในช่วงเที่ยง - บ่าย  ช่วงนี้บางวันอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวต้องเดินทางมาเล่นน้ำคลายร้อนบริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานสะพานข้ามแม่น้ำซองกาเลีย ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 (สังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์)  หมู่ที่ 8 บ้านซองกาเลีย ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 
 
จากการลงพื้นที่พบว่าวันนี้มีผู้เดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวลงเล่นเพื่อคล้ายร้อนกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้จอดรถมีไม่เพียงพอ ทำให้รถที่ไปท่องเที่ยวต้องจอดรถกันอยู่ริมถนนทางเข้า  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนในหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ที่พาครอบครัวมาพักผ่อนรับประทานอาหารริมน้ำ ทำให้บรรดาร้านค้าอาหารทั้งแบบตามสั่ง รวมถึงอาหารอีสานเช่น ส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก เครื่องดื่ม รับประทานสลับลงเล่นน้ำ เพื่อผ่อนคลายร้อน ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่น และสายน้ำที่ไหลลงมาตามลำห้วยซองกาเลีย เย็น และใสสะอาด

นางสาว ยุพา ไม่มีนามสกุล ชาวบ้านซองกาเลีย ที่นำรถสามล้อมาขายขนมโตเกียว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวช่วงนี้อากาศร้อนทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตั้งแต่ 12.00-15.00 ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่ขายได้วันละไม่กี่ร้อยมาเป็นวันละ 2,000 กว่าบาท

ทั้งนี้บริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ห่างจากชุมชน ที่สำคัญที่นี่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย พ่อแม่ สามารถนั่งทานอาหารตามซุ้มริมน้ำที่ผู้ประกอบการจัดไว้ให้บริการ ส่วนบุตรหลานสามารถเล่นน้ำ ได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำไม่ลึกมาก รวมถึงช่วงนี้น่าแล้งก็ไม่แรงมากเช่นกัน จึงไม่มีเกิดอันตราย จึงเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ที่สำคัญที่นี่เป็นพื้นที่สาธารณะที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จึงทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวสังขละบุรี รวมถึงนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นในขณะนี้

ทั้งนี้คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน และเล่นน้ำบริเวณจุดเล่นน้ำบ้านซองกาเลีย แห่งนี้ไม้น้อยกว่า วันละ 1500-2000 คน  ซึ่งจะสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ รวมถึงชาวบ้านที่นำสินค้า และอาหารมาขายนับแสนบาทเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มวางแผนเข้ามาจัดระเบียบการเข้าพื้นที่ รวมทั้งที่จอดรถและการจราจร เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชน โดยในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์จะห้ามไม่ให้รถทุกชนิดเข้าไปในพื้นที่ โดยการประสานเอกชนและสถานที่ราชการ โรงเรียน อนามัยและป่าไม้ ในการขอใช้พื้นที่เป็นที่จอดรถ เพื่อความเป็นระเบียบและป้องกันอุบัติเหตุ และเมื่อมีนักท่องเที่ยวไปใช้บริการ ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องก็ฝากเตือนไปยังบรรดาผู้ประกอบการให้ช่วยกันดูแลเรื่องความสะอาด ดูแลสิ่งแวดล้อม กันด้วยเนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นจุดต้นน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...