ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทล. จับมือ เออาร์วี นำโดรน ตรวจสอบสภาพการจราจรแบบ Real Time
11 เม.ย. 2566

กรมทางหลวง ร่วมกับบริษัท เออาร์วี (ARV) นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับอัตโนมัติ “HORRUS” (ฮอรัส) ทดสอบการบินโดรนสำรวจ ตรวจสอบและรายงานสภาพการจราจรแบบ Real Time เพื่ออำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566
          กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม โดยสำนักบริหารบำรุงทาง สำนักอำนวยความปลอดภัย ร่วมกับ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์  เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) ผู้นำด้านการพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ของไทย ภายใต้กลุ่ม ปตท.สผ. โดย ‘BEDROCK’ (เบดร็อค) ได้นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับอัตโนมัติ “HORRUS” (ฮอรัส)  ซึ่งโดดเด่นทั้งด้านความยืดหยุ่นและการนำ AI มาใช้ในการมาช่วยตรวจสอบ วิเคราะห์สภาพการจราจร รวมถึงการเฝ้าระวังอุบัติเหตุ ซึ่งจะมีการรายงานสภาพจราจรแบบ Real Time ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11 - 17 เมษายน 2566 จำนวน 5 รอบ  ประกอบด้วยเวลา 9.00, 11.00, 13.00.,15.00, และ 17.00 น. โดยทำการบินบนเส้นทางหลวงทั้งขาเข้าขาออกเส้นทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ บริเวณแยกต่างระดับเชียงรากน้อย (ทล.9 ตัด ทล.347)  และแยกต่างระดับบางปะอิน (ทล.9 ตัด ทล.32 )
ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวได้ประสบความสำเร็จจากโครงการนำร่องรูปแบบเดียวกันเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้ได้มีการต่อยอดในรูปแบบของการติดตั้ง HORRUS บนรถกระบะเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนย้าย และขยายพื้นที่การปฏิบัติงานให้กว้างขวางยิ่งขึ้น จากทั้งบนอากาศและพื้นผิวจราจร นอกจากนี้ ยังอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลการจราจรได้แบบ Real Time ผ่านการถ่ายทอดสดภาพจากพื้นที่จริง ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กกรมทางหลวง เมื่อผสานเข้ากับเทคโนโลยีการประมวลผลของ HORRUS จะสามารถช่วยให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้ดีขึ้น พร้อมเพิ่มแนวทางในการการบริหารการจราจรแก่เจ้าหน้าที่ สร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับประชาชน ได้รับความสะดวก ปลอดภัยตลอดช่วงเวลาดังกล่าว
ประชาชนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดสภาพการจราจรและข้อมูลเส้นทางจาก HORRUS ได้ผ่าน: https://www.facebook.com/departmentofhighway

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...