ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ยืนยันพฤศจิกายนนี้เปิดเส้นทางเดินเรือท่องเที่ยวเชื่อมโยงอันดามันภูเก็ตกระบี่หลีเป๊ะสตูลและเกาะลังกาวีมาเลเซียเพื่อลดระยะเวลาเดินทางด้วยรถยนต์
11 เม.ย. 2566

 บนเรืออ่าวนางปริ้นเซส 9 ตรงหน้าหาดอ่าวไร่เล ถ้ำพระนาง พื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยนายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย นายอะหมาด หมัดอาดัม ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวสำนักงานจังหวัดกระบี่ และนายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวนาง ร่วมการแถลงข่าวการส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงอันดามันโดยทางเรือของจังหวัดกระบี่ ในเส้นทางจากจังหวัดภูเก็ตมายังจังหวัดกระบี่ไปยังเกาะหลีเป๊ะจังหวัดสตูล และไปสิ้นสุดที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของจังหวัดกระบี่ในการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในพื้นที่อันดามัน ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้ 

โดยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ร่วมกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยวได้ร่วมกันก้าวสำคัญไปสู่การท่องเที่ยวแบบสากล ในความพร้อมยกระดับเส้นทางการเดินเรือที่สามารถเชื่อมโยงได้ในฝั่งอันดามัน อันเป็นการช่วยลดระยะเวลาการเดินทางทางรถยนต์ และลดการแออัดของสนามบิน โดยสามารถใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากจังหวัดภูเก็ตมายังจังหวัดกระบี่ ไม่เกิน  2 ชั่วโมง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้จังหวัดกระบี่กลับมามีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวให้มีความพร้อมเช่นเดียวกับก่อนสถานการณ์ดังกล่าว ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ายังจังหวัดกระบี่กว่า 6.8 ล้านคน  

สาหรับการวางแผนการขยายโครงสร้างพื้นฐานของการเชื่อมโยงเส้นทางเดินทางด้วยเรือของจังหวัดกระบี่ในช่วงปี 2567 - 2568 ทางกรมเจ้าท่าได้ของบประมาณก่อสร้างท่าเรือเฟอร์รี่บริเวณท่าเลน หมูที่ 3 บ้านท่าเลน ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งสามารถบรรทุกได้ทั้งผู้โดยสารและรถยนต์ อันเป็นการเพิ่มช่องทางการเดินทางที่สะดวกสบายและรวดเร็วให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่สุดในการจัดการเรื่องเส้นทางเชื่อมโยงอันดามันให้มีมาตรฐานคือ มาตรการการรักษาความปลอดภัยทางทะเลให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงการบริหารจัดการท่าเรือให้มีความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน ให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนที่โดยสารเรือมายังจังหวัดกระบี่ ซึ่งหน้าที่หลักๆของการบริหารจัดการความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวคือ การคุมเข้มเรือโดยสารทุกประเภทให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพประจำเรือให้พร้อมใช้งานและเพียงพอกับผู้โดยสาร ทุกคนต้องสวมใส่เสื้อชูชีพขณะโดยสารอยู่บนเรือทุกคน รวมถึงการรีสกิล ( Re-skill ) ของพนักงานขับเรือและบุคลากรที่ให้บริการบนเรือในจังหวัดกระบี่ให้ได้มาตรฐานระดับสากล

 นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวนาง กล่าวว่า จังหวัดกระบี่นอกจากทะเลมีความสวยงามแล้ว ยังมีเส้นทางการเดินเรือที่เชื่อมโยงในจังหวัดอันดามันคือ จังหวัดภูเก็ต – เกาะพีพี – เกาะลันตา อ่าวนาง – อ่าวไร่เล พังงา จากเกาะยาวน้อย – เกาะยางใหญ่ – หาดนพรัตน์ธารา จังหวัดตรัง จากเกาะมุก – เกาะกระดาน – เกาะไหง จังหวัดสตูล จากเกาะหลีเป๊ะ – เกาะบุโหลน – เกาะลันตา ซึ่งได้รับความนิยมและมีความสะดวกในการเดินทาง ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมมากยิ่งขึ้น เพราะระหว่างการเดินทางจะมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของเกาะเกาะต่างๆในทะเลอันดามันเช่น ภูเขาหินปูน ป่าเกาะต่างๆ ชายหาดกลางท้องทะเล 


ซึ่งเส้นทางนี้สามารถเปิดให้บริการได้ตลอดทั้งปี ดังนั้นผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวหาดอ่าวนาง ได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นบริษัทอ่าวนางปริ้นเซสจำกัด ดำเนินการก่อสร้างเรือขนาดใหญ่สำหรับเดินทางในระยะไกล โดยเรือมีความยาว 48 เมตร กว้าง 7 เมตร สูง 14 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 350 คน เรือมีความเร็ว 18 ไมล์ทะเล ใช้เวลาเดินทางเส้นทาง จังหวัดภูเก็ตมายังจังหวัดกระบี่ไปยังเกาะหลีเป๊ะจังหวัดสตูล และไปสิ้นสุดที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย 6 – 7 ชั่วโมง ซึ่งในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้เริ่มทำการวิ่งจากภูเก็ตไปเกาะลังกาวี 1 เที่ยว และจากเกาะลังกาวีมายังภูเก็ต 1 เที่ยว เรือออกเดินทางตั้งแต่เวลา 08.00 นาฬิกา  

กระบี่/

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...