ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
โผล่อีกรายจนท.บางรักปลอมบัตรชมพูจีนเทา
12 เม.ย. 2566

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมชาวจีนสวมบัตรประจำตัวคนไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) ย่านถนนสีลม เขตบางรัก ว่า เข้าใจว่าเป็นการออกบัตรสีชมพู ซึ่งบัตรสีชมพูจะมี 2 ประเภท ได้แก่ ฐาน 0 คือ แรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในประเทศ และฐาน 6 คือ ต่างด้าวย้ายเข้าทะเบียนบ้าน ซึ่งเขตจะมีหน้าที่ทำตามหลักฐานที่ยื่นมา ส่วนที่ว่านำเอกสารที่เป็นเท็จมาหลอกเจ้าหน้าที่ หรือเจ้าหน้าที่ร่วมกระบวนการด้วย จะต้องไปดูว่ากรณีนี้มีจำนวนมากหรือไม่ เช่น เดือนที่ผ่านมามีต่างด้าวย้ายเข้าทะเบียนบ้านจำนวนมาก อยู่ระหว่างการสอบสวน จากนี้จะต้องดูให้เข้มข้นขึ้นว่ามีความไม่ปกติ หรือผิดสังเกตในการย้ายเข้าทะเบียนบ้านจำนวนมาก เพราะในกรณีนี้มีการขอย้ายเข้าทะเบียนบ้านมาเรื่อยๆ ต่อไปต้องดูว่ามีความผิดสังเกตแบบกรณีนี้หรือไม่ ซึ่งจะนำมาเป็นบทเรียน โดยจะมาปรับปรุงกระบวนการให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันอาจจะมีการเชื่อมข้อมูลในระบบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผ่านออนไลน์ได้

ด้านนายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกทม. กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจได้เรียกตัวผู้ออกบัตรซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มงานทะเบียนไปสอบปากคำที่ ตม. และ สน.บางรัก เพื่อกันตัวเป็นพยาน เนื่องจากผู้ออกบัตรไม่ทราบว่าพาสปอร์ตและวีซ่าปลอมทั้งฉบับ ไม่ได้มีการตรวจสอบเอกสารว่าจริงหรือเท็จ เพื่อขอย้ายเข้าทะเบียนบ้าน อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว ปัจจุบัน ปปป.อยู่ระหว่างสอบสวนในพื้นที่เขตฝั่งธนบุรี ส่วนกรณีที่ ตร.ออกหมายจับเจ้าหน้าที่เขตบางรัก และมีการเรียกไปสอบแล้วในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เขตแจ้งว่า ไม่ทราบว่าเป็นเอกสารปลอม จึงกันไว้เป็นพยาน ซึ่งอยู่ที่ตำรวจจะสอบสวนในเชิงลึกต่อไป.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...