ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชป. เร่งซ่อมแซมถนนเลียบคลองเกาะหมี -คลองแห หลังชำรุดจากอุทกภัย
21 เม.ย. 2566

         กรมชลประทาน ยืนยันคลองระบายน้ำ ร.๔ โครงการบรรเทาอุทกภัย อำเภอหาดใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ระเบียบที่เกี่ยวข้อง สามารถตรวจสอบได้ 

         นายการุณ แปลงรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 16 กรมชลประทาน ชี้แจงถึงกรณีที่มีการร้องเรียนถนนเลียบคลองเกาะหมี – คลองแห ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  พังถล่มเป็นระยะทางยาว หลังสร้างเพียงไม่ถึง ๒ ปี ว่า กรมชลประทานได้ดำเนินการก่อสร้างคลองระบายน้ำ ร.๔ ตามโครงการบรรเทาอุทกภัย อำเภอหาดใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เพื่อทำหน้าที่ระบายน้ำจากเขตเศรษฐกิจของอำเภอหาดใหญ่ออกสู่ทะเลสาบสงขลา โดยมีลักษณะเป็นคลองดินขุดมีการเสริมคันคลองทั้ง ๒ ฝั่ง เพื่อใช้เป็นเส้นทางสัญจร ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2548  ต่อมาโครงการชลประทานสงขลาได้รับจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2564  เพื่อดำเนินการปรับปรุงเป็นถนนลาดยางพาราแอสฟัลท์คอนกรีต ตามนโยบายการส่งเสริมการใช้ยางพาราในภาครัฐ 

           ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าสาเหตุที่ทำให้ถนนชำรุดเสียหาย เกิดจากในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 - เดือนมกราคม 2566 เป็นฤดูมรสุมของภาคใต้ ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยเฉพาะช่วงระหว่างวันที่ 8-22 ธันวาคม 2565 ได้เกิดร่องมรสุมพัดผ่านพื้นที่ของจังหวัดสงขลาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำระบายไหลผ่านคลองระบายน้ำ ร.4 มากเกินศักยภาพที่คลองจะรองรับได้ อีกทั้งระดับน้ำในคลองเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว จนเกิดการกัดเซาะและพังทลายของคันคลองดังกล่าว เบื้องต้นโครงการชลประทานสงขลา ได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการนำเครื่องจักร เครื่องมือเข้าไปปรับเกลี่ยดิน เศษวัสดุ และเสริมผิวลูกรัง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ใช้สัญจรเป็นการชั่วคราว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอรับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อใช้ในการดำเนินการซ่อมแซมอาคารชลประทานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย หากได้รับสนับสนุนงบประมาณแล้ว จะเร่งดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมโดยเร็วต่อไป

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...