ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เว็บอาหารโลกจัดส้มตำติดอันดับ6 พล่าติดอันดับ9
22 เม.ย. 2566

TasteAtlas เว็บไซต์จัดอันดับอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลก ได้ใช้เกณฑ์การจัดอันดับครั้งนี้จากผลคะแนนของนักรีวิวทั่วโลก ซึ่งเมนูส้มตำ ที่ได้รับอันดับ 6 ทาง TasteAtlas ได้ระบุคำอธิบายว่า ส่วนผสมของเมนูส้มตำ ประกอบไปด้วย มะละกอดิบที่ฝานเป็นเส้นบาง ๆ ถั่วลิสง ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ กุ้งแห้ง รวมถึงวัตถุดิบอื่น ๆ ตามต้องการ ผสมด้วยซอสที่มีส่วนประกอบกระเทียม พริก น้ำปลา น้ำตาลปี๊ป น้ำมะนาว หรือ น้ำมะขาม

ซึ่งเมนู ส้มตำ มีรสชาติเผ็ดหวาน และเปรี้ยว โดยพบได้มากในภาคอีสานของประเทศไทย เมนูส้มตำมีหลากหลายประเภทขึ้นอยู่กับส่วนผสม ถือเป็นเมนูสลัดที่เรียบง่ายได้รับความนิยม และเป็นเมนูมีในร้านอาหารไทยทั่วโลก โดยรับประทานเป็นอาหารจานหลัก กินเป็นกับข้าว หรือรับประทานร่วมกับอาหารประเภทโปรตีนชนิดอื่น ๆ 

ด้านเมนูพล่ากุ้ง ก็ติดอันดับ 9 จากการจัดอันดับในครั้งนี้ ทาง TasteAtlas ระบุคำอธิบายว่า เป็นยำกุ้งสด มีรสชาติเผ็ดเปรี้ยว มีส่วนประกอบได้แก่ กุ้ง ตะไคร้ หอมแดง ผักกาด ใบมะกรูด ผักชี และ ใบสะระแหน่ ราดด้วยซอสที่ทำจาก พริก และ น้ำมะนาว ซึ่งเมนูนี้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลายประเภทเช่นเดียวกัน สามารถเพิ่มวัตถุดิบ และ ส่วนผสมอื่น ๆ ได้ตามต้องการ โดยเมนูนี้มีรสชาติจัดจ้าน และหอมเครื่องสมุนไพรไทย

อย่างไรก็ตาม สลัดที่ได้อันดับ 1 จากการจัดอันดับครั้งนี้ คือ Fattoush อาหารจากประเทศเลบานอน โดยเป็นสลัดง่าย ๆ  ที่ผสมกับขนมปังพิต้าที่หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งผ่านการปิ้ง ย่าง หรือทอดแล้ว จากนั้นนำไปผสมกับผักหลายชนิด เช่น ผักกาดหอม หัวไชเท้า แตงกวากรุบกรอบ มะเขือเทศเชอรี่หรือมะเขือเทศทั่วไป พริก หัวหอม และกระเทียม ซึ่งส่วนผสมทั้งหมดถูกหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ

จากนั้นก็ผสมกับสมุนไพร เช่น สะระแหน่ และผักชีฝรั่ง ก่อนราดด้วยน้ำสลัด ที่ทำมาจากน้ำมันมะกอก น้ำมันนาว และน้ำเชื่อมทับทิม ขณะที่ส่วนผสมสุดท้ายคือ ซูมัค (Sumac) เป็นเครื่อเทศสมุนไพรที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในเลบานอน มีรสชาติเปรี้ยว

ขณะที่อันดับ 10 คือ Fattoush อาหารจากประเทศเลบานอน โดยเป็นสลัดง่าย ๆ  ที่ผสมกับขนมปังพิต้าที่หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ซึ่ง1ผ่านการปิ้ง ย่าง หรือทอดแล้ว จากนั้นนำไปผสมกับผักหลายชนิด เช่น ผักกาดหอม หัวไชเท้า แตงกวากรุบกรอบ มะเขือเทศเชอรี่หรือมะเขือเทศทั่วไป พริก หัวหอม และกระเทียม ซึ่งส่วนผสมทั้งหมดถูกหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ

จากนั้นก็ผสมกับสมุนไพร เช่น สะระแหน่ และผักชีฝรั่ง ก่อนราดด้วยน้ำสลัด ที่ทำมาจากน้ำมันมะกอก น้ำมันนาว และน้ำเชื่อมทับทิม ขณะที่ส่วนผสมสุดท้ายคือ ซูมัค (Sumac) เป็นเครื่อเทศสมุนไพรที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในเลบานอน มีรสชาติเปรี้ยว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...