ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
อ.โอเล่ ญาณสัมผัส ทำพิธีเบิกเนตรรูปเหมือนตาจันดี-ยายสี วัดพลายชุมพล
25 เม.ย. 2566

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพลายชุมพล หมู่5 บ้านหางคลอง ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศได้หลั่งไหล มาร่วมพิธีเบิกเนตรตาจันดี ยายสี  ดวงวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อกันว่า ดูแลคุ้มครองวัดมาแต่สมัยโบราณกว่า 700ปี  ที่ทางวัดจัดสร้างรูปเหมือนขึ้นมาใหม่ขนาดเท่าคนจริง โดยมีนายชยุต พันธุ์แก้วทอง หรือ อ.โอเล่ ญาณสัมผัส , ส้มเช้ง สามช่า และ ท๊อฟฟี่ สามบาทห้าสิบ จากรายการThe Ghost Secret ร่วมพิธีด้วย

      หลังจาก อ.โอเล่ ญาณสัมผัส จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และทำพิธีเบิกเนตรพร้อมเจิมหน้าผากด้วยแป้งเสกมงคลให้แก่ตาจันดี ยายสี เพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว จากนั้นได้อัญเชิญขึ้นไปตั้งไว้บนศาลาเรือนไทย เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาและขอโชคลาภอีกด้วย

         เชื่อกันว่า ตาจันดี-ยายสี เป็นดวงวิญญาณที่ดูแลคุ้มครองวัดมาแต่สมัยโบราณกว่า 700 ปี สันนิษฐานว่าเป็นเจ้าของที่ดินซึ่งวัดพลายชุมพลตั้งอยู่ในปัจจุบัน  สมัยก่อนเคยมีศาลตั้งไว้บริเวณหน้าวัด แต่ก็ผุพังไปตามกาลเวลา จนกระทั่ง พระครูวิมลสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ได้จัดสร้างศาลพร้อมรูปเหมือนขึ้นมาใหม่ ที่ผ่านมา มีชาวบ้านพากันมากราบไหว้ขอโชคลาภอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะเลขเด็ด ซึ่งเจ้ามือหวยต่างเข็ดขยาดไม่กล้ารับแทง หากเป็นเลขเด็ดจากตาจันดี-ยายสี วัดพลายชุมพล มีรายงานว่า หลังอัญเชิญรูปเหมือนตาจันดี-ยายสี ขึ้นไว้ในศาลาเรือนไทยหลังใหม่เรียบร้อย ได้มีการจุดประทัดเฉลิมฉลอง จำนวน 1แสนนัด โดยผู้ที่มาร่วมพิธี ไม่พลาดที่จะส่องเลขเด็ดปลายประทัด คือเลข 368 และ 52

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...