ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
นักวิทยาศาสตร์ มหิดลกาญจน์ ประยุกต์ใช้ดินแดง สร้างสีสันลงบนผ้ามัดย้อม
26 เม.ย. 2566

กาญจนบุรี - นักวิทยาศาสตร์ มหิดลกาญจน์ ประยุกต์ใช้ดินแดง สร้างสีสันลงบนผ้ามัดย้อม  เนรมิตสีสันงดงามตามธรรมชาติ ให้กับสถานที่จัดกิจกรรม  

วันนี้ 25 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุรินทร์  แสงสุข  ตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร สังกัดงานปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา  วิทยาเขตกาญจนบุรี  มหาวิทยาลัยมหิดล  ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มแนวคิดในการประยุกต์ใช้สีย้อม จากดินแดง แนวคิดดังกล่าว  เป็นการใช้สิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ คือดินสีแดง โดยเฉพาะพื้นที่ ในมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี  ซึ่งมีดินสีแดงอยู่มากมาย  จึงเห็นว่า ควรจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์  และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสีย้อมผ้าได้อีกด้วย  จึงนำมาทำผ้ามัดย้อม ใช้สีจากดินแดง  จะได้สีส้มอิฐถึงน้ำตาลอ่อน เมื่อนำมาย้อมบนผืนผ้าจะให้สีสัน ที่สวยงาม สบายตาและกลมกลืนกับธรรมชาติ  ซึ่ง เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา  

ทีมนักวิทยาศาสตร์ และบุคลากรงานปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา  วิทยาเขตกาญจนบุรี  มหาวิทยาลัยมหิดล  นำโดยนายเมธี วิบูลย์เขียว หัวหน้างานปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา,นักวิทยาศาสตร์(ผู้ชำนาญการพิเศษ) พร้อมด้วยทีมบุคลากรในงานได้ร่วมกันจัดสถานที่ เพื่อจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566  โดยจัดให้มีกิจกรรม รดน้ำดำหัว ขอพร คณะผู้บริหาร และอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ของวิทยาเขตกาญจนบุรี   มหาวิทยาลัยมหิดล   โดยใช้ชื่อกิจกรรม "Red Soil Campus Songkran MUKA, Return to the ground soar into the sky"  สื่อความหมายในเรื่องของพื้นที่ดิน ของวิทยาเขตกาญจนบุรี  มหาวิทยาลัยมหิดล  ที่มีสีแดง  ซึ่งการใช้ดินแดง มาย้อมผ้า จะต้องนำมาผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้ 
1.) การคัดเลือกดิน โดยใช้ดินแดงบริเวณผิวดินลึกลงบริเวณใต้ดินประมาณ 30-50 เซนติเมตร   
2) การเตรียมน้ำย้อม โดยนำดินที่ได้มาผสมน้ำสะอาดในอัตราส่วนที่เหมาะสม แล้วคัดแยกตะกอนสิ่งแปลกปลอมออก จากนั้นผสมสารช่วยให้สีติด (ใช้สารจากธรรมชาติ เช่น เกลือ)
3.) การมัดย้อมบนผืนผ้า ซึ่งต้องเลือกใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ100 % มามัดให้เกิดลาย  แล้วนำไปแช่กับน้ำย้อมที่เตรียมไว้  แล้วล้างออก เมื่อผ่านกระบวนการครบทุกขั้นตอน จะได้ผ้ามัดย้อม ที่มีสีสันสวยงาม 

สีจากดินแดง เป็นสีที่มาจากธรรมชาติไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม และไม่มีอันตรายกับผู้สัมผัสเนื้อผ้า จึงขอเชิญชวน ประชาชนหรือหน่วยงาน ในพื้นที่ ที่มีดินแดง สามารถนำดินแดง มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ลดค่าใช้จ่าย ลดอันตรายจากสายเคมีต่าง ๆ หากท่านใดสนใจ การทำผ้ามัดย้อม ด้วยสีดินแดง สามารถสอบถามหรือขอคำปรึกษาได้ที่  นายบุรินทร์  แสงสุข  นักวิทยาศาสตร์   วิทยาเขตกาญจนบุรี  มหาวิทยาลัยมหิดล  โทรศัพท์ 034 585058-60 ต่อ 2403   


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...