ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต. ดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยบุกตลาดจีน
01 พ.ค. 2566

           กรมการค้าต่างประเทศ ยกขบวนสินค้าเกษตรนวัตกรรมจากไทย ประเภทไม่ใช่อาหาร (Non - Food) กว่า 30 รายการ จาก 21 บริษัท ร่วมโชว์ในงานแสดงสินค้า Canton Fair 2023 ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน หวังชูศักยภาพพร้อมหวังขยายฐานลูกค้าเพื่อยกระดับสินค้าฯ ให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีน

           นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม ได้นำสินค้าเกษตรนวัตกรรมข้าวและพืชเศรษฐกิจไทยประเภทไม่ใช่อาหาร (Non – Food) เข้าร่วมจัดแสดงในงานแสดงสินค้า Canton Fair 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้านานาชาติเพื่อการส่งออกและนำเข้าที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีนและภูมิภาคเอเชีย จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2500 และจัดต่อเนื่องมาโดยตลอด ปีละ 2 ครั้ง โดยงานดังกล่าวมีผู้นำเข้าชาวจีนและประเทศใกล้เคียงเข้ามาเลือกชมสินค้าและเจรจาธุรกิจภายในงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 133 ระหว่างวันที่ 1 – 5 พฤษภาคม 2566 ณ อาคาร Canton Fair Complex เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจัดแสดงในกลุ่มสินค้าอาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ยาและอุปกรณ์การแพทย์ 

            การเข้าร่วมงาน Canton Fair 2023 ในครั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ ได้คัดเลือกสินค้าเกษตรนวัตกรรมข้าวและพืชเศรษฐกิจหลักไทยที่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ประเภทไม่ใช่อาหาร (Non – Food) กว่า 30 รายการ อาทิ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์เพื่อสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเยื่อปาล์ม ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพร เป็นต้น โดยการนำสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าฯ จะเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สินค้าเกษตรนวัตกรรมของไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในเวทีการค้าสากล ตลอดจนเป็นการทำตลาดเชิงรุกในจีน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง อันจะนำไปสู่การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยในจีนให้เพิ่มมากขึ้นและสามารถขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยในจีนได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ กรมฯ เล็งเห็นว่าจีนยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนมีความสนใจและชื่นชอบสินค้าไทยเป็นพิเศษ โดยจะเห็นได้จากสถิติการส่งออกสินค้าไทยไปจีนเมื่อปี 2565 เช่น สินค้าทรายแมว มีมูลค่าการส่งออก 2,198 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 105.42 เมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 1,169 ล้านบาท สินค้าน้ำมันหอมระเหย มีมูลค่าการส่งออก 106 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 27.71 เมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 83 ล้านบาท จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายและสร้างการรับรู้ในภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าได้อย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

            นายรณรงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบัน ผู้บริโภคในต่างประเทศได้ให้ความสนใจในสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยประเภทไม่ใช่อาหาร (Non - Food) เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสินค้าเกษตรมีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ และไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในด้านความปลอดภัยของสินค้า กรมฯ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรมจึงเป็นกลไกสำคัญในการเร่งผลักดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย และช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย ให้มีโอกาสในการขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือ Facebook : apiinspire หรือโทร. 02-547-4744

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...