ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือและภาคอีสาน ปรับตัวลดลง
01 พ.ค. 2566

            นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า วันนี้ (1 พ.ค.66) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง แต่ยังเกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 1 พื้นที่ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ที่ 74 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลังหลายพื้นที่มีฝนตกลงมาจากพายุฤดูร้อน โดยยังคงพบการเผาในเขตป่า , ผลกระทบจุดความร้อน (Hotspot) จากประเทศเพื่อนบ้าน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มีผลต่อการสะสมของฝุ่น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง กลุ่มเสี่ยงให้เฝ้าระวังอาการผิดปกติ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงบริเวณภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านต้องเฝ้าระวังถึงวันที่ 8 พฤษภาคม คาดการณ์จะมีแนวโน้มดีขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมเป็นต้นไป เนื่องจากความเร็วลมที่ระดับชั้นบนมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้การระบายฝุ่นของพื้นที่ดีขึ้น ประกอบกับ ถึงวันนี้ 1 – 2 พฤษภาคม อาจเกิดฝนตกได้บางพื้นที่ทั้งภาคเหนือตอนบนและตอนล่าง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบค่าฝุ่น PM 2.5 คุณภาพอากาศดีต่อเนื่องเช่นกัน

            ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลปรับตัวลดลง ภาพรวมคุณภาพอากาศดีมากถึงดี เพราะสภาพอากาศเปิดและมีฝนตกลงมาบางพื้นที่ ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางแอปพลิเคชั่น Air4Thai

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...