ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลฯรับฟ้องศรีสุวรรณ หมิ่นฯพล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์
03 พ.ค. 2566

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอาญามีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีหมายเลขดำที่ อ.2193/2564 ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยื่นฟ้อง สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย, นายศรีสุวรรณ จรรยา เป็นจำเลยที่ 1-2 โดยศาลให้เหตุผลไว้ว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำมาสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า โจทก์มี พล.ต.ท.จุตติ ธรรมมโนวานิช ผู้รับมอบอำนาจโจทก์และมีนางฐิติมา บุญประเสริฐ เป็นพยานเบิกความประกอบเอกสาร ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า เมื่อระหว่างวันที่ 3-5 ส.ค. 64 เวลากลางวัน จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและจำเลย ในฐานะส่วนตัว และในฐานะคณะกรรมการและเลขาธิการของจำเลยที่ 1 ร่วมกันให้ข่าวหรือให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนหลายสำนัก ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์ หลังจากจำเลยทั้งสองให้สัมภาษณ์ จำเลยทั้งสองได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเพื่อให้ไต่สวนโจทก์

โดยกล่าวหา โจทก์กระทำการทิ้งหิน ดิน ล่วงล้ำลำน้ำแควน้อยเกินกว่าแนวเขตที่ดินของตนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่า ตามมาตรา 119 แห่ง พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 พร้อมกับมีการปลูกต้นไม้ทำเป็นสวนหย่อมและทำทางเท้าปูด้วยแผ่นหิน อันเป็นการปลูกสร้างสิ่งอื่นใด ล่วงล้ำเข้าไปในน้ำ ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติของแผ่นดิน ตั้งแต่ปี 2551 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน อันเข้าข่ายลักษณะฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งโจทก์มีเอกสารนำสืบแสดงว่า ได้ขออนุญาตและได้รับอนุญาตจากเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 สาขากาญจนบุรี ให้ทำการทิ้งหินถมดินในแม่น้ำแควน้อยหน้าโฉนดที่ดินของโจทก์ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. 2544 ในขณะที่โจทก์ยังรับราชการตำรวจอยู่ ซึ่งการทิ้งหินถมดินดังกล่าว โจทก์ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขทุกประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการตรวจสอบของเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 สาขากาญจนบุรี ทั้งก่อนเริ่มดำเนินการ ระหว่างดำเนินการ และเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น โจทก์เพิ่งจะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ภายหลังจากที่โจทก์ทิ้งหินถมดินเสร็จสิ้นไปแล้วถึง 20 ปี

ทั้งโจทก์ได้โอนที่ดินโฉนดเลขที่ 7783 และโฉนดที่ดินเลขที่ 6888 อันเป็นที่ดินพิพาทตามที่จำเลยทั้งสองกล่าวอ้างแก่บุตรชายและบุตรสาว คือ นายทรรศพนธ์ เตมียเวส นางสาวศศิภาพิมพ์ เตมียเวส และนางสาวทัศนาวัลย์ เตมียเวส ตั้งแต่ปี 2557 อันเป็นช่วงเวลาก่อนที่โจทก์จะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

จำเลยให้ข่าวหรือให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโจทก์โดยมิได้ตรวจสอบความถูกต้อง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย การกระทำของจำเลยจึงมีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา และนัดสอบคำให้การ และตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 24 ก.ค. 66 เวลา 13.30 น.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...