ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กกต.แถลงภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
07 พ.ค. 2566

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงถึงภาพรวมของการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ ว่า เมื่อเวลา 8.00 น. ได้รับรายงานจากหน่วยเลือกตั้งในทุกจังหวัด หน่วยเลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง 447 หน่วย และหน่วยเลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง 442 หน่วย ซึ่งสามารถเปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวน 2,235,803 คน แบ่งเป็น นอกเขต 2,216,950 และในเขต 18,880 คน จึงขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิกันโดยพร้อมเพรียง เพราะหากไม่มาใช้สิทธิในวันนี้ จะไม่สามารถใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค.ได้ หากมีเหตุจำเป็นไม่สามารถใช้ในวันนี้ได้ ต้องไปแจ้งเหตุการไม่ใช้สิทธิ ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน
นายแสวงกล่าวต่อว่า สิ่งที่ได้รับรายงาน คือมีคนไปใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก มีการเข้าคิวรอเป็นบางจุด เท่าที่ได้ไปดูการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หน่วยเลือกตั้งในกทม.บางจุด สภาพอากาศร้อนถึงร้อนมาก ช่วงเช้าจึงเป็นช่วงที่เหมาะที่สุดในการออกไปใช้สิทธิ และอาจมีความไม่สะดวกในบางเรื่อง ทั้งสถานที่ที่จำกัดในหน่วยเลือกตั้งบางแห่ง การจราจร โดยได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแล ในเรื่องการจราจรให้มีความคล่องตัว และหน้าหน่วยเลือกเลือกตั้ง ให้มีน้ำดื่ม พัดลม คอยบริการ เราจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
นายแสวง กล่าวอีกว่า สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ข้อพึงระวัง คือการไม่ถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว ความแตกต่างของการเลือกตั้งล่วงหน้าคือ เมื่อลงคะแนนแล้วต้องนำบัตรใส่ซอง แล้วจึงนำไปหย่อนลงในหีบเลือกตั้ง จากนั้นเราจะนำบัตรมาคัดแยกอีกครั้ง ก่อนส่งไปที่เขตเลือกตั้งของผู้สิทธิเลือกตั้ง ในส่วนของผู้สมัคร และพรรค สามารถหาเสียงได้ตามปกติ แต่อย่าไปรบกวนในสถานที่ที่จัดการเลือกตั้ง
นายแสวง กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 92 เรื่อง โดยจังหวัดที่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากที่สุดคือกรุงเทพมหานคร ซึ่งเรื่องที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด คือมาตรา 73(1)
ถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกต ถึงยอดการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในจังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดยโสธร ที่มีจำนวนมากกว่าปกติ และมีการนำรวบรวมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปใช้สิทธิแทน นายแสวงกล่าวว่า สำนักงานกกต.ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ก่อนที่จะมีข่าว ทั้งในเรื่องการลงทะเบียนผิดปกติ และการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิสลับเขต โดยเราได้ตรวจสอบตั้งแต่ต้นแล้ว และเมื่อทราบกรณีการรวบรวมบัตรประจำตัวประชาชน เราก็ได้ตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องมีการคุ้มครองกับผู้ให้เบาะแส จึงตอบได้เพียงว่า ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ
เมื่อถามถึงความตื่นตัวของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกมาใช้สิทธิในต่างจังหวัด มีจำนวนมากน้อยเพียงใด และจะสามารถรายงานจำนวน หรือตัวเลขต่างๆ ได้ภายหลังการปิดหับในวันนี้เลยหรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า มีคนออกมาใช้เสียงเป็นจำนวนมาก ขณะยังไม่สามารถประเมินได้ โดยหลังเวลา 18.00 น. จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
เมื่อถามถึงการติดตามและกำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมหรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า ได้กำชับทุกจังหวัดว่าเมื่อมีผู้มาแสดงตนใช้สิทธิ ให้เปิดหน้าให้เห็นชัดเจน ว่าเป็นคนเดียวกันกับผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ ซึ่งในหน่วยเลือกตั้งเราสามารถดูแล ให้เป็นไปด้วยความสุจริต และเที่ยงธรรมได้
เมื่อถามถึงกรณีหน่วยเลือกตั้งที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่มีจุดพักคอยของประชาชน ใกล้กับจุดลงคะแนน และอาจจะมีบางคนเข้าไปใกล้ หรือถ่ายภาพตรงจุดลงคะแนน จะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า ทางกทม.ยังไม่ได้รายงาน แต่ตนคิดว่าเจ้าหน้าที่ในพื้นที่คงจะสังเกตเห็นก่อน และป้องกันได้ทัน
เมื่อถามถึงกรณีที่มีประชาชนบางส่วนไม่มั่นใจ ว่าบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า จะไปถึงหน่วยเลือกตั้งด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย นายแสวงกล่าวว่า เราได้ชี้แจงไปแล้วในส่วนนี้ และสำนักงานกกต.จะออกเอกสารชี้แจงกระบวนการทั้งหมดอีกครั้ง ทั้งในกรณีบัตรเลือกตั้งที่ประชาชนออกเสียงลงคะแนน ในและนอกเขต รวมถึงนอกราชราชอาณาจักร 
ในส่วนของการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร มีการส่งบัตรเลือกตั้งมาแล้ว 68 ประเทศ จาก 94 ประเทศ คาดว่าอีก 3 วันจะครบ โดยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า จะถูกคัดแยกตามรหัสเขตเลือกตั้ง ที่อยู่บนหน้าซอง เพื่อนำส่งไปยังเขตต่างๆ สิ่งที่เราอยากจะบอกคือ ในการเลือกตั้งเราออกแบบทุกกระบวนการเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ในส่วนแรก สามารถเห็นด้วยตาที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ทั้งจากการนับคะแนน การปิดประกาศ ส.ส. 5/18 และกระบวนการต่างๆ สองเรามีกระบวนการตรวจสอบ โดยทำให้ทุกๆส่วน สามารถตรวจสอบกันเองได้ และให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน
นายแสวงกล่าวเพิ่มเติมว่า เราอยากทำให้ประชาชนสบายใจ เวลาเราเก็บหีบบัตร เราก็เก็บในห้องปลอดภัย กล่องเก็บบัตรเลือกตั้งมีล็อคที่ปลอดภัย มีกระดาษคาด ซึ่งจะมีการเซ็นลายเซ็นกำกับไว้ อยู่ในห้องกระจก มีกล้องวงจรปิด มีจีพีเอสติดกับรถที่ใช้ในการขนบัตร จากกรณีที่มีกระแสข่าวออกไป ว่าไม่มีจีพีเอสติดกับรถที่ใช้ขนบัตร เพราะในรถที่ใช้ตอนนั้นไม่มีหีบที่ใส่บัตรเลือกตั้ง ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เป็นหน้าที่ของเรา ที่จะต้องชี้แจงว่าเราทำอะไร และจะทำให้เกิดความโปร่งใสทุกคะแนน
ทั้งนี้ ทาง กกต. ยังได้เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสายด่วย 1444 เพื่อให้ประชาชนรวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งในครั้งนี้ 
นายแสวงเปิดเผยว่า ได้รับรายงานตั้งแต่ช่วงเช้าว่ามีประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ ติดต่อเข้ามาแล้วกว่า 1,000 ครั้ง ซึ่งศูนย์จะตอบทุกคำถาม ให้กับทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน รวมไปถึงในแง่ของข้อกฎหมาย ว่าสามารถทำอะไรได้แค่ไหนอย่างไร เท่าที่ทราบประชาชนพอใจในคำตอบที่ได้ แต่สิ่งที่ประชาชนไม่พอใจส่วนใหญ่จะเป็นประเด็นการเมือง และคนที่โทรเข้ามาส่วนมาก เป็นการแสดงความรู้สึก ซึ่งเรารับ และนำมาเป็นข้อมูลปฎิบัติปรับเปลี่ยนตามอารมณ์ของสังคม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...