ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีน ตอกย้ำแผนเศรษฐกิจดิจิทัลขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพสูง
07 พ.ค. 2566

จีนประสบความสำเร็จจัดการประชุมสุดยอดดิจิทัลจีน ตอกย้ำแผนเศรษฐกิจดิจิทัลขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพสูง
การลงนามโครงการและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดดิจิทัลจีน (Digital China Summit) ครั้งที่ 6 จะช่วยปรับปรุงและขยายเศรษฐกิจดิจิทัล และเสริมสร้างกลไกใหม่ของการพัฒนาคุณภาพสูง" จาง ติ้งเฟิง รองนายกเทศมนตรีของรัฐบาลเมืองฝูโจว กล่าว
จาง กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการแถลงข่าวที่จัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี โดยสรุปความสำเร็จที่เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอด การประชุมสุดยอดดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27-28 เมษายน 2566 ในเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน โดยมุ่งเน้นไปที่การจัดแสดงความสำเร็จล่าสุดของโครงการ Digital China และการแบ่งปันประสบการณ์ในการพัฒนาด้านดิจิทัล
จาง กล่าวว่าด้วยการลงนามในสัญญาในโครงการเศรษฐกิจดิจิทัลที่สำคัญ 52 โครงการ การลงทุนรวม 5.81 หมื่นล้านหยวน ได้รับการลงนามในระหว่างการประชุมสุดยอด และการลงทุนเฉลี่ยต่อโครงการเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
โครงการดังกล่าวครอบคลุมอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บริการเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ โครงสร้างพื้นฐานใหม่ และสาขาอื่นๆ
งานนี้ ประกอบด้วยฟอรัมหลักและฟอรัมย่อย 20 ฟอรัม โดยนักวิชาการและคนในวงการชั้นนำจะอภิปรายหัวข้อต่างๆ โดยเน้นไปที่ทรัพยากรข้อมูล ธรรมาภิบาลดิจิทัล พลังงานอัจฉริยะ และปัญญาประดิษฐ์
มีผู้เข้าร่วมฟอรัมย่อยกว่า 12,000 คน โดยออกรายงานการประชุมมากกว่า 20 ฉบับ รวมทั้งการเผยแพร่เคส 5 เคสของการพัฒนาทักษะและความรู้ด้านดิจิทัลของผู้คน และการจัดตั้งแพลตฟอร์มความร่วมมือด้านพลังงานอัจฉริยะ
การประชุมสุดยอดดังกล่าวดึงดูดผู้แทนจากสถานทูตและสถานกงสุลกว่า 30 แห่งในจีน องค์กรระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และองค์กรข้ามชาติกว่า 100 แห่ง
ในส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอด นิทรรศการระยะเวลา 5 วันได้จัดแสดงความสำเร็จล่าสุดของจีนในด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลบนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัล สังคมดิจิทัล และนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล จำนวนผู้เยี่ยมชมเกิน 330,000 คน ทางออฟไลน์ และ 10 ล้านคนทางออนไลน์ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ทั้งคู่ จางกล่าว
จีนได้เปิดตัวแผนภาพรวมของการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศในเดือนกุมภาพันธ์ โดยให้คำมั่นว่าจะสร้างความก้าวหน้าที่สำคัญในการสร้างจีนดิจิทัลภายในปี 2568 ด้วยการเชื่อมต่อโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัลที่ดีขึ้นอย่างมาก และการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล
ตามแผนที่จีนวางไว้ ภายในปี 2578 จีนจะอยู่ในระดับแนวหน้าของโลกในด้านการพัฒนาด้านดิจิทัล และความก้าวหน้าด้านดิจิทัลในด้านเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม สังคม และระบบนิเวศจะได้รับการประสานงานมากขึ้นและเพียงพอ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...