ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สกพอ. เดินหน้าฟังความเห็น ปชช. ครั้งที่ 1 ทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา-ฉะเชิงเทรา
08 พ.ค. 2566

           ที่ โรงเรียนบ้านรถไฟ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 สถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา  โครงการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานี เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โดยมี นายวรวุฒิ มาลา ที่ปรึกษาพิเศษโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และ TOD เป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งมีประชาชนเจ้าของที่ดิน ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม


          นายวรวุฒิ มาลา กล่าวว่า สกพอ. ดำเนินโครงการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ (EECh) ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบ “เมืองอัจฉริยะ” (Smart City) และสนับสนุนกิจการรถไฟความเร็วสูงและระบบขนส่งมวลชนระบบรางของกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ โดยต้องการพัฒนาเมืองแบบกระชับ และพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน Transit-Oriented Development (TOD) ควบคู่กัน ทั้งนี้สกพอ. จึงได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุม และเจ้าของที่ดินที่เกี่ยวข้องในพื้นที่โครงการฯ ได้แสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ เพื่อหาแนวร่วมที่มีความสนใจในการพัฒนาโครงการฯ ร่วมกัน ทั้งในประเด็นรูปแบบการพัฒนาและรูปแบบการร่วมลงทุนฯ ซึ่งในลำดับถัดไปจะมีการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินฯ ที่มีประสิทธิภาพและมีมาตรการรองรับอย่างเหมาะสม สอดคล้องตรงกับความต้องการ และรูปแบบการพัฒนาโครงการของประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากที่สุดต่อไปด้วย


     ทั้งนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญในการขับเคลือนการพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งหนึ่งในการต่อยอดการพัฒนารถไฟความเร็วสูงให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่ง หรือ TOD ให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม พร้อมไปกับการสร้างให้พื้นที่มีมูลค่าเศรษฐกิจสูงขึ้น โดยแนวทางการพัฒนาเมืองโดยรอบสถานีขนส่งหรือ TOD  จะเป็นการวางแผนเพื่อการพัฒนาพื้นที่ โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ซึ่งจะไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน ทั้งนี้ สกพอ. ได้ดำเนินการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานี เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง 2 แห่ง ได้แก่ สถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา จังหวัดชลบุรี และสถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา 


    นายวรวุฒิ  กล่าวต่ออีกว่า สำหรับแนวคิดการพัฒนาเบื้องต้น “พื้นที่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา” มีขอบเขตพื้นที่ศึกษาครอบคลุมระยะ 500 เมตร โดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา ครอบคลุม 2 ชุมชนสำคัญ ได้แก่ ชุมชนรุ่งเรือง (เมืองพัทยา) และชุมชนหนองใหญ่ (เทศบาลเมืองหนองปรือ) อยู่ภายใต้วิสัยทัศน์การพัฒนาของจังหวัดชลบุรี คือ “เมืองนวัตกรรมชั้นนำ สร้างสรรค์เศรษฐกิจใหม่ สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างสมดุลและยั่งยืน” และ วิสัยทัศน์ของเมืองพัทยา คือ“เมืองแห่งโอกาส เศรษฐกิจสมดุล คุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับทุกคน” อันเป็นการผสมผสานการพัฒนาสู่อนาคตเพื่อความสุขอย่างยั่งยืน ซึ่งจะนำแนวคิดนี้มาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบและพัฒนาพื้นที่รอบสถานีพัทยา ให้เป็น Transportation hub และในอนาคตเมื่อโครงการแล้วเสร็จและเกิดการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่ง (TOD) ของทั้ง 2 สถานี จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม จากการดึงดูดการลงทุนและพัฒนากิจการเป้าหมายร่วมกับสิทธิประโยชน์และการสนับสนุนด้านต่าง ๆ ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ ดังกล่าว โดยท้องถิ่นและชุมชนจะเกิดการพัฒนาแหล่งงานและการจ้างงานเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมครั้งนี้ สกพอ.จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการพิจารณารูปแบบการพัฒนาโครงการนำร่อง และรูปแบบการร่วมลงทุนที่เหมาะสมกับพื้นที่และความต้องการของเจ้าของที่ดินที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาเพื่อประกอบการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...