ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ชาวหมู่บ้านตองเปรอะร้องขอความเป็นธรรม เรื่องเวนคืนที่ดิน
09 พ.ค. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงสาย วันที่ 9 พ.ค 66 ได้มีกลุ่มชาวบ้าน กว่า 100 คน ซึ่งเป็นผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่ใน ชุมชนตองเปรอะ ม.1 ต.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มาร่วมกันถือป้ายร้องขอความเป็นธรรม กรณีที่มีการขอเวนคืนที่ดิน ในการสร้างถนนทางหลวง หมายเลข 3214 ขณะที่ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะธรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา พร้อมคณะ เดินทางมารับทราบปัญหาในครั้งนี้ โดยมีนายอดิเทพ กมลเวชช์ รอง ผวจ.ปทุมธานี นายคมสัน ญาณวัฒนา หน.สนง.จ.ปทุมธานี นางวิพร แววศรีผ่อง นอภ.สามโคก นายนิรันดร์ ใจป้ำ นายก อบต.สามโคก  นายไพจิตร โพธิ์จันทร์  ผอ.แขวงทางหลวงปทุมธานี นายชยาวุฒิ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน กำนัน ผญบ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวหมู่บ้านตองเปรอะ

พล.ต.(หญิง) สุพัตรา พงษ์พาณิชย์ ตัวแทนชาวหมู่บ้านตองเปรอะ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจาก ก่อนหน้านี้ตนและชาวบ้านซึ่งมีบ้านปลูกอาศัยกันในที่ดินจัดสรรแห่งนี้มานานกว่า 20 ปี และส่วนใหญ่ก็จะเป็นข้าราชการที่มาปลูกบ้านอยู่อาศัยจนหลายคนเกษียณอายุราชการแล้ว ที่ผ่านมาพวกเราไม่เคยไปเรียกร้องหรือไปขัดขวางใดๆกับหน่วยงานกรมทางหลวง ที่มาทำการตรวจสอบในการขอเวนคืนที่ดิน เพราะเนื่องจากเห็นว่าเคยมีการเจรจาและมีข้อเสนอให้พวกเราพอรับได้ แต่ต่อมาพวกเรามาภายหลังทราบว่ามีการกำหนดราคาค่าสังหาริมทรัพย์และค่าทดแทน โดยคำนวณคิดค่าพื้นที่บ้านแต่ละหลัง ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 24 ตรว.โดยทางหลวงคิดให้ ตรว.ละ 16,200 บาท โดยเอาบ้านร้างมาคำนวณพร้อมคิดค่าซากบ้านอีก 7 แสน รวมแล้วประมาณ 1 ล้านเศษ พอพวกเราทราบเรื่องทุกคนก็รับไม่ได้ ซึ่งแต่ละหลังปลูกกันมามากกว่า 2-3  ล้านบาท บางหลังปลูกไว้มากกว่า 5 ล้าน แต่จะมาได้รับเงินเวนคืนที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างแค่ล้านเศษแล้วอย่างนี้พวกเราจะทนอยู่นิ่งได้อย่างไร เพราะเดี๋ยวนี้บ้านทาวเฮ้าส์ราคาหนึ่งล้านบาทก็แทบไม่มี และทุกคนมาอยู่ที่นี่ก็หวังใช้ชีวิตในปั้นปลายในยามเกษียณแต่กลับมาโดนเอาเปรียบจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งถัดจากหมู่บ้านเราไปเขาได้ราคา ตรว.ละ 6 หมื่นกว่าบาท ดังนั้นจึงขอความเป็นธรรมให้กับชาวหมู่บ้านตองเปรอะ ที่ถูกเวณคืนที่ดินกว่า 30 หลังคาเรือนด้วย โดยที่ผ่านมาได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไปแล้ว 6 ที่เรื่องก็ยังเงียบเฉยวันนี้จึงต้องขอฝากผ่านสื่อมวลชนและพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะธรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ในครั้งนี้ด้วย

ทางด้าน พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะธรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา กล่าวว่า วันนี้ตนแล้วคณะได้มา รับฟัง ข้อปัญหาต่างๆที่ชาวหมู่บ้านตองเปิดได้รับความเดือดร้อนซึ่งจากการมองในสภาพ แล้วพบว่าเส้นทางนั้น ได้มีทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นเข้ามาดำเนินการตรวจสอบและเวนคืน ปัญหาก็มีเพียงว่า การ ชดใช้เวนคืนนั้น ชาวบ้านมีความเดือดร้อน ตนจึงนำปัญหาดังกล่าวนี้เพื่อเข้าไปประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข ความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านโดยจะเร่งรีบดำเนินการ ให้เร็วที่สุดต่อไป

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...