ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
นายกฯขนส่งยืนยันดีเซลต้องลดเหลือลิตร25บาท
10 พ.ค. 2566

 

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การลดราคาน้ำมันดีเซลลงครั้งละ 50 สตางค์ แทบจะไม่มีผลอะไรกับการปรับลดค่าขนส่งเลย

ทั้งนี้ เนื่องจากสมาคมฯ มีเพดานการปรับลดหรือขึ้นอยู่ที่ ทุก ๆ 1 บาทของการปรับน้ำมันดีเซล ขนส่งจะมีการปรับลดหรือขึ้นที่ 3% อีกทั้งจากแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกที่ลดลง กระทรวงพลังงานน่าจะปรับลดราคามันดีเซลได้มากกว่านี้ด้วยซ้ำ ซึ่งตามเพดานที่สมาคมฯ ยังคงยืนยันไว้ที่ลิตรละ 25 บาท

อย่างไรก็ตาม จากเหตุผลที่ลดลงครั้งละ 50 สตางค์ เพราะยังมีหนี้ที่ค้างชำระหลายหมื่นล้านบาทนั้น ความจริงแล้วส่วนตัวมองว่าควรแยกบัญชีน้ำมันกับบัญชีก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือนออกจากกัน เพราะการที่เอาเงินจากกองทุนน้ำมันไปอุดหนุนผู้ใช้แอลพีจีถือว่าไม่เป็นธรรมต่อผู้ใช้น้ำมัน 

โดยการลดราคาน้ำมันถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว เมื่อราคาน้ำมันลดลง การเดินทางจะเพิ่มมากขึ้น เงินสะพัดมากขึ้น รวมถึงการลดราคาค่าไฟด้วยเช่นกัน ประชาชนจะเริ่มควักเงินที่เก็บมาใช้จ่ายมากขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยังหวังว่ารัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามา หากมองนโยบาย 2-3 พรรคการเมืองเสียงข้างมาก ต่างมุ่งสู่นโยบายแก้ปัญหาราคาพลังงานทั้งน้ำมันและค่าไฟฟ้า ซึ่งไม่รู้จะทำได้จริงตามที่ประกาศนโยบายหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา หลายพรรคหลายสมัยก็ไม่สามารถทำได้ตามที่หาเสียง 

อีกทั้ง 8 ปีที่ผ่านมา การบริหารประเทศก็ต้องมีประสบการณ์ก็ควรรู้ ยอมรับว่านายกรัฐมนตรีไม่มีเรื่องการทุจริต แต่ถือว่าเป็นผู้พายเรือให้รัฐมนตรีนั่ง ก็ต้องรู้เห็นทุกอย่างเช่นกัน

 

"ช่วงที่ราคามันดีเซลปรับขึ้นมาก ได้มีการบอกลูกค้าไปว่าจะปรับขึ้นราคา 70-80% แต่ก็ก็ทำไม่ได้ เพราะลูกค้าขอร้องไว้ ในขณะที่ราคาสินค้าต่างปรับขึ้นราคาแล้วก็ไม่ยอมลดราคาลง ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการอยู่ร่วมกันด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัย เห็นอกเห็นใจกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...