ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สวนทุเรียนในอำเภอพบพระ ราคาทุเรียนดีลพุ่ง
18 พ.ค. 2566

สวนทุเรียนในอำเภอพบพระ ราคาทุเรียนดีลพุ่ง พ่อค้าเข้าไปรับซื้อทุเรียนถึงในสวน ในราคากิโลกรัมละ 180 บาท เจ้าของสวนทุเรียน ต้องมานอนเฝ้าทั้งวันทั้งคืน เพราะกลัวทุเรียนหาย 

ทุเรียนในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เริ่มใกล้ถึงเวลาเก็บเกี่ยว ชาวสวนทุเรียนสุดปลื้ม พ่อค้ามาสั่งจองซื้อทุเรียนถึงสวนในราคากิโลกรัมละ 180 บาท ทุกสวนถึงกับจำเป็นต้องจัดเวรยามมานอนเฝ้าสวนทุเรียนกันทั้งวันทั้งคืน เพราะราคาแพง นายชุบ บัวส้ม หรือลุงชุบ เกษตรกรชาวสวนทุเรียน ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เคยเป็นอดีตกำนันตำบลรวมไทยพัฒนา ผันตนเองมาเป็นเกษตรชาวสวนทุเรียน รับเงินขายทุเรียนปีหนึ่งได้เงินหลักล้านบาท นายชุบ บอกว่าวันนี้มีพ่อค้ามาสั่งจองทุเรียน ในราคากิโลกรัมละ 180 บาท รับซื้อถึงในสวนทุเรียน ซึ่งทุเรียนในปีนี้มีราคาแพง ตั้งแต่ปลูกทุเรียนมา ตนเองจึงมานอนเฝ้าสวนทุเรียน กลัวทุเรียนหาย เพราะราคาดี ปีที่ผ่านมาพ่อค้ามารับถึงสวน มีทุเรียน 2 รุ่น รุ่นแรกมี 30 ต้น โดยขายในราคากิโลกรัมละ 120 บาท และรุ่นที่ 2 มีอยู่ 300 ต้น รวมๆแล้วปีที่ผ่านมาได้เงิน ในการขายทุเรียน 8-9 แสนบาท และในปีนี้ ทุเรียนให้ผลผลิตน้อย ติดลูกน้อยมาก เนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ถูกฝนในช่วงออกดอก ทุเรียนสลัดดอก เลยให้ผลผลิตน้อย แต่ปีนี้มีราคาแพงมาก เพราะพ่อค้ามาให้กิโลกรัมละ 180 บาท จะเริ่มมาตัดและรับซื้อในอาทิตย์หน้านี้ คาดว่าจะได้ผลผลิตตัดขายครั้งแรกประมาณ 2 ตัน หรือ 2,000 กิโลกรัม รุ่นที่ 2 จะตัดขายช่วงประมาณเดือนสิงหาคม รุ่นนี้ตนเองมีอีก 15 ไร่หรือจำนวน 300 กว่าต้น ถ้าราคายังอยู่เช่นนี้ ตนเองก็ดีใจและสุดปลื้มมาก

สำหรับทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 ส่วนใหญ่ปลูกพันธุ์หมอนทอง มีเนื้อที่ปลูก 100 กว่าไร่ มีประมาณพันกว่าต้นที่ให้ผลผลิต มีเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนรวมกลุ่มกันกว่า 18 คน ที่รวมกลุ่มกันช่วยปรึกษาหารือและแลกความรู้ช่วยกันแก้ปัญหา ส่วนการดูแลรักษาสวนทุเรียน ส่วนใหญ่ใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยชีวภาพเป็นหลัก โดยจะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเพราะปุ๋ยเคมีมีราคาแพง พร้อมทั้งหันมานิยมใช้น้ำหมักชีวภาพ พ่อค้ารับซื้อทุเรียนนิยมซื้อทุเรียนในสวนของกลุ่ม เพราะคุณภาพดี ตรงกับความต้องการในการส่งออก ถึงแม้ผลผลิตทุเรียนจะราคาสูง ปัญหาของเกษตรกรที่ได้ผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นดินฟ้าอากาศ และยังต้องมาลุ้นว่าราคาในแต่ละปี ว่าจะดีไหมและประเด็นสำคัญ ถ้าราคาสูงหรือราคาดีแล้ว ยังกลัวปัญหาการลักขโมย ผลผลิตในสวนทุเรียนอีกด้วย

เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...