ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
พิธีเปิดศูนย์วิจัยชุมชนพันะไผ่เศรษฐกิจตำบลเกษตรสุวรรณ
20 พ.ค. 2566

วันนี้ นายอิทธิพงศ์ จักษ์ตรีมงคล นายอำเภอบ่อทอง เป็นประธานในพิธีเปิด ศูนย์วิจัยพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจตำบลเกษตรสุวรรณ อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ณ ศูนย์วิจัยชุมชนพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจตำบลเกษตรสุวรรณ อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี โดยมีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกษตรสุวรรณ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกณ์ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา พี่น้องเกษตรกรชาวชลบุรี นิสิต นักศึกษา และภาคีเครือข่ายคนรักไผ่ ร่วมงานในครั้งนี้

ตำบลเกษตรสุวรรณ มีความหลากหลายของไม้ไผ่ที่มีมากมายและแพร่กระจายอยู่ทั่วไปในป่า มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่มีความโดดเด่น สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ตามความต้องการที่หลากหลาย เป็นที่นิยม หรือต้องการของตลาดในปัจจุบัน ไผ่เป็นไม้โตเร็วหรือปลูกทดแทนไม้โตเร็วอื่น ๆ ได้ง่าย ดังนั้น จึงชี้ให้เห็นถึงว่า “ไม้ไผ่เป็นพืชเศรษฐกิจจากป่าที่มีความสำคัญของคนไทย” ซึ่งช่วยส่งเสริมความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและสังคมให้ชุมชนฐานรากเป็นการสืบทอดและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นและเป็นการส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากไผ่อย่างยั่งยืนอีกด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.จิตติมา  เจริญพานิช รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า มหาวิทยาลัยบูรพาในฐานะแม่ข่ายเครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออก ได้เสนอแผนการจัดตั้งศูนย์วิจัยชุมชนพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจตำบลเกษตรสุวรรณ อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ไปยังเครือข่ายวิจัยภูมิภาค : ภาคกลาง สถาบันวิทยาการขั้นสูงแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบและได้รับการพิจารณาอนุมัติ ให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์วิจัยชุมชนพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจตำบลเกษตรสุวรรณ โดยมีวัตถุประสงค์เผยแพร่นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับไผ่และผลิตภัณฑ์ไผ่ไทย สร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บูรณาการการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

สำหรับศูนย์วิจัยชุมชนพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจตำบลเกษตรสุวรรณแห่งนี้ มีศักยภาพและมีความพร้อมขององค์ความรู้ที่สามารถนำมาจัดการปัญหาสำคัญเร่งด่วนของพื้นที่ได้แบบบูรณาการร่วมกัน จึงควรมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยชุมชนพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจตำบลเกษตรสุวรรณ เพื่อสร้างความร่วมมือการรับรู้ให้เกิดแหล่งผลิตผลการเกษตรตามชนิดของพันธุ์ไผ่ที่เหมาะสมกับความต้องการของชุมชน สนับสนุนให้เกษตรกรมีรายได้ และยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่นให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

นายอิทธิพงศ์  จักษ์ตรีมงคล นายอำเภอบ่อทอง กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี มีศูนย์จักสานที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่อำเภอพนัสนิคม มีข้าวหลามหนองมนซึ่งเป็นอาหารอัตลักษณ์ของจังหวัด การนำไผ่มาปักกันคลื่น เพื่อป้องกันน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่ใช้ไม้ไผ่ทั้งสิ้น ดังนั้น ไผ่จึงมีความสำคัญมาก เป็นวัตถุดิบหลักในการดำเนินงานหลายกิจกรรมและไม่เพียงพอต่อปริมาณการใช้ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ไผ่ยังเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดชลบุรี ที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการที่สนใจ และเพื่อให้ทุกภาคส่วนเพิ่มความสนใจและสนับสนุนเรื่องนี้อย่างจริงจังและนำอุตสาหกรรมไม้เศรษฐกิจครบวงจรมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องพัฒนา Flagship Project ขึ้นมา เพื่อให้เห็นผลที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...