ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชัชชาติกำชับ ผอ.เขต คุมเข้มร้านขายกัญชาในพื้นที่เปราะบาง​
21 พ.ค. 2566

'ชัชชาติ' กำชับ ผอ.เขต คุมเข้มร้านขาย 'กัญชา' ในพื้นที่เปราะบาง​ ซัด​ 'สธ.​' ออกใบอนุญาตต้องดูสถานที่อยู่ใกล้โรงเรียนหรือไม่

วันที่ 20 พฤษภาคม 2566 นาย​ชัชชาติ​ สิทธิ​พันธุ์​ ผู้​ว่าฯกทม. กล่าวถึงประเด็นที่มีผู้ร้องเรียนว่ามีร้านขาย 'กัญชา' ตรงข้ามโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในเขตบางรัก ว่า​

การออกใบอนุญาตขายกัญชา เป็นหน้าที่ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก​ กระทรวงสาธารณสุข​ ​ทางกทม.ไม่มีส่วนในการกำหนดพื้นที่​ขาย​ และที่ผ่านมา กทม.​ก็ได้ให้นโยบายมาตลอดว่า ไม่สนับสนุนให้กระท่อมและกัญชาอยู่ใกล้บริเวณโรงเรียน ซึ่งขณะนี้ตนได้กำชับ ผอ.เขต ไปแล้ว​ว่าให้ไปตรวจสอบว่าร้านขออนุญาตถูกต้องหรือไม่​ มีอะไร​ที่ทำผิดกฎหมายที่ กทม.ควบคุมอยู่หรือไม่

ผู้ว่าฯ​ชัชชาติ​ กล่าวต่ออีกว่า​​ อีกปัญหาที่พบคือ​เมื่อคืนที่ผ่านมา​ (19​ พฤษภาคม 2566)​ ตนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ซอย​สุขุมวิท​ 13​ จึงพบว่า​มีรถเร่ขายกัญชา​คล้าย ๆ​ ฟู้ดทรัค (Food Truck) อยู่จำนวน 5 คัน​ ซึ่งเรื่องนี้ กทม.สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะว่าเวลาออกใบอนุญาตขายกัญชาต้องออกเป็นหลักเป็นแหล่ง ไม่สามารถออกเป็นรถที่เคลื่อนที่ได้​ ซึ่งได้มีการประสานกับตำรวจให้ดำเนินการจับและปรับทันที​

ซึ่งเรื่องนี้ต้องถามกระทรวงสาธารณสุขว่า ตอนออกใบอนุญาตขายกัญชาจำเป็นต้องใส่ที่ตั้งร้าน​ คุณเคยมาดูไหมว่าสถานที่นี้มันอยู่ใกล้โรงเรียน หรือมีความเหมาะสมแค่ไหน ต้องฝากผู้ที่รับผิดชอบด้วย ไม่ใช่ว่าออกใบอนุญาตไปแต่ไม่เคยไปดูว่าร้านกัญชาอยู่ใกล้โรงเรียนหรือเปล่า ถึงแม้ว่าร้านขายกัญชาจะมีป้ายไม่ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี​ แต่สุดท้ายแล้วเด็กเห็นทุกวัน ไม่ได้ซื้อก็เหมือนกับเคยชินและกลายเป็นเรื่องปกติ​ ก็คงต้องช่วยกัน เป็นเรื่องจิตสำนึก​ของแต่ละคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...