ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
บริษัทไทยเคนเปเปอร์ จัดกิจกรรมบวชป่า สร้างฝายชะลอน้ำ รักษ์ ภูผามหานที เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติฯ
31 พ.ค. 2566

กาญจนบุรี เล็งเห็นคุณค่าของป่า SCGP บริษัทไทยเคนเปเปอร์ จัดกิจกรรมบวชป่า สร้างฝายชะลอน้ำ  รักษ์ ภูผามหานที  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติพระราชินี และ สร้างความชุมชื้นเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับผืนป่าประจำปี2566

วันนี้ 31 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฑรัท เหลืองสะอาด   นายอำเภอท่าม่วง  เป็นประธานเปิดกิจกรรมบวชป่าและสร้างฝายชะลอน้ำ ณ.บริเวณป่าชุมชนบ้านสระเศรษฐี ตำบลบ้านใหม่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี   พร้อมด้วยพระครูฉลวย เทวสโร   เจ้าอาวาสวัสระเศรษฐีปรีชาราฎร์,นายกิตติพันธ์ สุนทรธำรงสิน ผู้จัดการบริษัทไทยเคนเปเปอร์  ,นายสรายุธ  จีนาภักดิ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบ้านใหม่, นายสมชาติ  จีนาภักดิ์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.บ้านใหม่ ,นายเนตร์  กัญยะมาสา  อุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี ,นางจินตนา ดาบธรรม  กรรมการผู้จัดการบริษัทศิลาสมบูรณ์ทรัพย์ จำกัด คณะกรรมการป่าชุมชนบ้านสระเศรษฐี,กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี,เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรสำรอง คณะครูโรงเรียนบ้านสระเศรษฐี,ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านสระเศรษฐี,พนักงาน เจ้าหน้าที่ จิตอาสา และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม โดยตั้งแต่ช่วงเช้าพระภิกษ์สงฆ์ได้ทำพิธีบวชป่าสระเศรษฐี จำนวน 600 ต้น  

สำหรับการดูแลป่าให้สมบูรณ์นี้ถือว่าเป็นหัวใจของสิ่งแวดล้อมที่มีความสำคัญและเกี่ยวโยงกับทรัพยากร ดิน น้ำ อากาศ สัตว์ป่า ทำให้เกิดความสมดุลของธรรมชาติ และการดำรงชีวิตของ  และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ บำรุงฟื้นฟูป่าไม้   เกิดร่มเงาในการพักผ่อนหย่อนใจ ทำให้เกิดความร่มรื่นได้อีกทางหนึ่งด้วย 

จากนั้น นายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอท่าม่วง ,นายกิตติพันธ์ สุนทรธำรงสิน ผู้จัดการบริษัทไทยเคนเปเปอร์  ,นายสรายุธ  จีนาภักดิ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบ้านใหม่พร้อมด้วยผุ้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันแบ่งกลุ่มย่อยจำนวน10 กลุ่มเพื่อแยกย้ายกันไปออกไปสร้างฝายชะลอน้ำรักษ์ภูผามหานที จำนวน 20 ฝายรอบป่าชุมชนบ้านสระเศรษฐี สำหรับการสร้างฝายชะลอน้ำเป็นการบริหารจัดการน้ำจากธรรมชาติที่ทำให้พื้นที่ของเรามีน้ำใช้และให้ประโยชน์ได้มากที่สุด 

ฝายมีหลายประเภท ได้แก่ ฝายถาวร ฝายชั่วคราว และฝายกึ่งถาวรฝายถาวร เป็นฝายคอนกรีตมีความทนทาน แต่ใช้ต้นทุนและแรงงานในการก่อสร้างสูงฝายชั่วคราว สร้างจากวัสดุธรรมชาติ สภาพไม่คงทน ไม่เหมาะกับการใช้งานในระยะยาวฝายกึ่งถาวร ผสมผสานระหว่างวัสดุตามธรรมชาติร่วมกับวัสดุก่อสร้าง ทำให้มีความคงทนและสามารถทำเองได้ไม่ยาก เหมาะกับพื้นที่ต้นน้ำที่มีทางน้ำไหลคดเคี้ยวตามธรรมชาติ และพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง  การทำฝายกึ่งถาวร สร้างด้วยวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายในบริเวณนั้น ได้แก่ ไผ่ ท่อนไม้ กิ่งไม้ และก้อนหิน โดยใช้หินเป็นวัสดุหลักในการเสริมสร้างความแข็งแรงทนทาน   โดยประโยชน์ของการสร้างฝายเพื่อชะลอความเร็วของน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งดักตะกอนหน้าดินที่ไหลลงมาจากต้นน้ำสร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนป่าเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นต้น


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...