ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
โรงพยาบาลมะเร็งจัดนิทรรศการดูแลผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอ
31 พ.ค. 2566

โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี จัดนิทรรศการ "การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ" ลดวิกฤตปัญหาโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ สู่การรักษาที่เท่าเทียม

          นายแพทย์เมธี วงศ์เสนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กรมการแพทย์ เป็นประธานเปิด โครงการ " จัดนิทรรศการ การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ เนื่องในสัปดาห์วันงดสูบบุหรี่โลก ณ ห้องประชุมรัตนชาติ โรงพยาบาลพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

         โดยมี แพทย์หญิงสุรัฐญา ศิริอาชากุล รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ ในฐานะประธานคณะทำงานด้านโรคศีรษะและลำคอ ได้รายงานวัตถุประสงค์ ของการจัดกิจกรรม ว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งศีรษะและลำคอเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญ จากสถิติย้อนหลัง 3 ปี พบว่า ในปี 2563-2564 โรคมะเร็งศีรษะและลำคอ พบเป็นอันดับ 1  และปี 2565 พบเป็นอันดับ 2 ของผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี ซึ่งภาวะความเจ็บป่วย ได้แก่ ปัญหาการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการรักษา ปัญหาภาวะ ทุพโภชนาการ ปัญหาด้านสุขภาพช่องปากและฟัน ปัญหาด้านภาพลักษณ์ส่งผลกระทบต่อการอัตราการรอดชีวิต และคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

           ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุข ผู้นำชุมชน อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน และแกนนำสุขภาพอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จำนวน 150 คน ได้รับความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ ที่ถูกต้อง มีทักษะในการดูแลตนเอง โดยใช้แบบประเมินตนเองคัดกรองโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ และหากพบผิดปกติ สามารถตัดสินใจขอคำปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว ก่อนระยะโรคจะลุกลาม ซึ่งภายในกิจกรรม มีการให้ความรู้จากคณะแพทย์เฉพาะทาง ของโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี การสอนใช้แบบประเมินตนเองคัดกรองโรคมะเร็ง อย่างง่าย และให้คำแนะนำเพื่อเข้าสู่การรักษา

             การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุน และความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัท แอบบ๊อตต์ และ บริษัท ไทโอซูกะ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี โรงพยาบาลพัฒนานิคม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพัฒนานิคมและ รพ.สต.ในเขต ผู้นำชุมชน อสม. และแกนนำสุขภาพ   

      ซึ่งนายแพทย์เมธี วงศ์เสนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย พบว่าปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ มาจากการสูบบุหรี่ และการดื่มสุรา ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเกิด “มะเร็งช่องปาก” โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม ผู้ป่วยบางรายอาจมีความผิดปกติระดับยีน ที่เสริมให้เกิดมะเร็งจากการดื่มสุราและสูบบุหรี่  นอกจากนี้ยังมีสาเหตุเสริมอื่น ๆ ได้แก่ ภาระภูมิคุ้มกัน ความผิดปกติทางพันธุกรรม อาจมีส่วนทำให้เกิดมะเร็งศีรษะและลำคอได้ ซึ่งการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชานทราบ จะเป็นการสร้างเสริมองค์ความรู้และความตระหนักถึงสัญญาณอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม และหากพบความผิดปกติ สามารถเข้าถึงระบบบริการได้อย่างทันท่วงที  เป็นการชะลอความรุนแรงของโรคมะเร็งหากพบในระยะต้น

ทั้งนี้ คณะทำงานด้านโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ รวมถึงเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอพัฒนานิคม ทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือจัดกิจกรรม   เชิงบูรณการในครั้งนี้เป็นอย่างดี  ทั้งนี้ผมอยากจะเห็นทุกภาคส่วนร่วมมือกันอย่างจริงจังในการควบคุมป้องกันโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งที่เราสามารถคัดกรองได้ ได้แก่ มะเร็งศีรษะและลำคอ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง เพื่อให้ประชาชนจังหวัดลพบุรี ห่างไกลจากโรคมะเร็ง และมีอัตราป่วยและอัตราการเสียชีวิตลดลง


กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...