ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เลย แถลงข่าว 30 ปี ตำนานประเพณีบุญบังไฟเอราวัณ
31 พ.ค. 2566

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 31 พฤษภาคม 66 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเอราวัณ อ.เอราวัณ จ.เลย นางสาววนิภา นาคพงษ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอเอราวัณ นายสุรสิทธิ์  คันนู นายกเทศมนตรีตำบล ผาอินทร์แปลง นายจริยาทร สูหู ผอ.การท่องเทียวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย ร่วมเปิดการแถลงข่าว 30 ปี ตำนานประเพณีบุญบังไฟเอราวัณ การแสดง แสง สี เสียง ประจำปี 2566 สืบสานประเพณีบุญเดือนหกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งอีสานตอนบน กิจกรรมบั้งไฟเอราวัณ ถือว่าเป็นประเพณีบุญเดือนหกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดเลย มีประชาชน และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวน เพื่อร่วมชื่นชมกับบั้ง ไฟล้านที่ตกแต่งอย่างสวยงามเพียงปีละครั้ง ซึ่งนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ชาวอำเภอเอราวัณ มีความยิ่งใหญ่และภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีการจัดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานมาจนถึง 30  ปี ทั้ง ทต.ผาอินทร์แปลง ทต.เอราวัณ อบต.ผาสามยอด อบต.ทรัพย์ไพวัลย์ สถานศึกษา ฯ ร่วมจัดขบวนแห่ กิจกรรม ไฮไลท์ที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2566 ณ บริเวณสนามด้านหน้าโรงเรียนเอราวัณ และสนามหน้า ทต.ผาอินทร์แปลง

งานประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ จัดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานมาจนถึง 30  ปี เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟ ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของอำเภอเอราวัณ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยในงานประกอบด้วยกิจกรรม การรำบวงสรวงเพื่อขอพร ช้างเอราวัณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำอำเภอโดยมีนางงามตัวแทนชุมชนมากกว่า 200  คน การทำบุญตักบาตร การประกวดขบวนแห่บั้งไฟ ทั้ง 6 ขบวน จากความร่วมมือร่วมใจของประชน กิจกรรมการจุดบั้งไฟ และ กิจกรรมการออกบูธแสดงสินค้า OTOP การแสดงคอนเสิร์ต โดยในปีนี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 30  ปีจะได้จัดให้มีการแสดง แสง สีเสียง ตำนานประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ เพื่อให้กับนักท่องเที่ยวได้รู้ถึงประวัติความเป็นมา โดยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไม่ต่ำกว่า  500,000  คนตลอดทั้งกิจกรรม และสร้างได้ในชุมชน ไม่ต่ำว่า 10  ล้านบาท"

บุศย์ สิริปัญญาพร/เลย

หมายเหตุ...ภาพจาก ผช.

T1-5-นางสาววนิภา นาคพงษ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอเอราวัณ นายสุรสิทธิ์  คันนู นายกเทศมนตรีตำบล ผาอินทร์แปลง นายจริยาทร สูหู ผอ.การท่องเทียวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย ร่วมเปิดการแถลงข่าว 30 ปี ตำนานประเพณีบุญบังไฟเอราวัณ การแสดง แสง สี เสียง ประจำปี 2566

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...