ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ชาวบ้านเดือดร้อนหนักท่วมทะลักจากหมู่บ้านหรู
03 ก.ค. 2566

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ม.7 ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี พร้อมส่งคลิปเหตุการณ์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคลิปวีดีโอขณะที่น้ำไหลทะลักมาจากรั้วกำแพงหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง จนเป็นเหตุให้น้ำเอ่อไหลเข้าพื้นที่จนได้รับความเดือดร้อนหลายครับครัว พร้อมทั้งไปแจ้งความลงประจำวันไว้แล้วที่ สภ.ปากคลองรังสิต และที่แย่หนักขึ้นไปอีก้นื่องจากวันนี้(2 ก.ค.) น้ำได้ท่วมหนักขึ้นจนทะลักเข้าไปภายในบ้าน

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่บริเวณซอยชุมชนปลายนา ม.7 ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยพบกับชาวบ้านร่วม 20 คน กำลังเดินลุยน้ำออกมา ซึ่งมีระดับน้ำสูงสุดเกือบ 30 ซม. ซึ่งบ้านบางหลังน้ำทะลักเข้าไปภายในบ้านจนได้รับความเสียหายและเดือดร้อนกันทุกหลัง

จากการสอบถาม น.ส.มณีญา เสือโรจน์ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 192 ม.7 ต.หลักหก น.ส.วัชรี เสือโรจน์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 192/3 น.ส.ฐติพรณ์ เสือโรจน์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 192/1 และนายประสิทธิ์ เสือโรจน์ อายุ 51 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครือญาติกัน ต่างก็กล่าวว่าพวกตนในชุมชนแห่งนี้มีบ้านเรือนอยู่ร่วม 10 หลังคาเรือน และอยู่กันมาตั้งแต่ปี 2532 เป็นเวลากว่า 30 ปี โดยไม่เคยถูกน้ำท่วมขังหรือเอ่อล้นก่อนช่วงฤดูฝน โดยถ้ามีเหตุการณ์น้ำท่วมทุกพื้นที่นั้นพวกตนก็พอเข้าใจเพราะเดือดร้อนเหมือนกันหมด แต่นี่พวกตนกลับได้รับผลกระทบจากหลังจากที่มีโครงการของหมู่บ้านพฤกษาดีไลท์ ดอนเมืองรังสิต มาทำการปลูกบ้านหรู ราคาหลายล้าน ถมพื้นที่สูงพวกตนก็ไม่ว่าแต่ปรากฏนํ้ารั่วไหลทะลักเข้ามาในพื้นที่บ้านชุมชนที่พวกตนอยู่อาศัยสร้างความเดือดร้อนเพราะมีทั้งคนแก่ คนพิการและเด็กๆ และเคยทำเรื่องร้องเรียนไปยัง้จ้าของโครงการของหมู่บ้านพฤกษาดีไลท์ ดอนเมืองรังสิต แล้วก็บอกว่าจะมาช่วยเรื่องความเสียหายให้บ้านละ 2 พันบาท - 6 พันบาท มันถูกต้องและเป็นธรรมหรือไม่ หมู่บ้านสร้างบ้านหรูราคาเป็นล้านๆแต่มาเยียวยาให้กับชาวบ้านที่ไม่มีช่องทางสู้แบบนี้หรา พวกเราต้องการให้ดำเนินการแก้ไขมากกว่าที่จะไม่ให้น้ำท่วมและไหลมาจากรั้วกำแพงหมู่บ้าน เพราะเป็นอย่างนี้มาตลอดจึงขอฝากสื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวบ้านด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมีชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 4 ต.หลักหก ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.แสงศุลี บุญมี อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 4 ซึ่งอยู่ติดกับทางเข้าของโครงการหมู่บ้านดังกล่าว ก็ได้รับผลกระทบ น้ำไหลจากรั้วกำแพงหมู่บ้านเข้ามาทำให้น้ำท่วมบริเวณรอบบ้านและพืชสวนได้ความเสียหายเช่นกัน

ต่อมาทางนายกเทศมนตรีเทศบาล ต.หลักหก ได้สั่งการให้นายก้าน จันตรี จนท.ป้องกันสาธารณภัย ทต.หลักหก พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่สยป้องกันฯ นำเครื่องสูบน้ำมาทำการตั้งเครื่องสูบในท่อระบายน้ำจากพื้นที่ของชาวบ้านซอยชุมชนปลายนาเพื่อระบายน้ำลงสู่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในระดับหนึ่ง ส่วนขั้นตอนต่อไปคงต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบและรับฟังปัญหาเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...