ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช.ถกร่วมกรมบัญชีกลาง เตรียมประเมิน ITA เอกชนคู่ค้ารัฐ วงเงิน 10 ล.ขึ้นไป
19 ต.ค. 2566

ป.ป.ช.ถกข้อหารือร่วมกรมบัญชีกลาง ขับเคลื่อนการประเมิน ITA ปี 67 เตรียมเจาะกลุ่ม 'เอกชน' คู่สัญญารัฐ วงเงิน 10 ล้านบาทขึ้นไป

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ ห้องประชุม 303 ชั้น 3 กรมบัญชีกลาง กทม. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หารือร่วมกับ กรมบัญชีกลาง เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และร่วมพิจารณาแนวทาง ในการขับเคลื่อนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment of Government Contractors: ITAGC) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

โดยการหารือในครั้งนี้ นำโดยนายทวิชาติ นิลกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และคณะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เข้าหารือข้อราชการกับ กรมบัญชีกลาง โดยมี น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง นายธนะโชค รุ่งธิปานนท์ ผู้อำนวยการกองระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและราคากลางและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้แทนกรมบัญชีกลาง

 

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

1.การพิจารณากลุ่มเป้าหมายในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชนที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment of Government Contractors : ITAGC) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในกลุ่มบริษัทที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมบัญชีกลาง ระดับชั้น 1 และชั้นพิเศษ โดยในที่ประชุมได้มีแนวทางในการพิจารณากลุ่มเป้าหมาย

โดยสำนักงาน ป.ป.ช.จะประสานขอข้อมูลรายชื่อบริษัทเอกชนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมบัญชีกลาง ในระดับชั้น 1 และชั้นพิเศษ ที่เข้ามาเป็นคู่ค้าคู่สัญญากับภาครัฐ ในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 - 2567 ที่มีวงเงินงบประมาณในการทำสัญญามูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อสำนักงาน ป.ป.ช. จะได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิญชวนบริษัทเอกชน เข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment of Government Contractors: ITAGC) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ต่อไป

2.แนวทางการบูรณาการความร่วมมือในการสนับสนุนส่งเสริมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ โดยกรมบัญชีกลางจะเป็นกลไกสำคัญในการตรวจสอบบริษัทเอกชน ตามแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (สำหรับหน่วยตรวจสอบ) ITAGC EXTERNAL (ITAGC-E2)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...