ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เกิดแผ่นดินไหว 4.7 ริกเตอร์ ภาคเหนือหลายพื้นที่ ล่าสุดไม่พบความเสียหาย
09 พ.ย. 2566

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รับรายงานสถานการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.7 ริกเตอร์ ความลึก 2 กม. เมื่อเวลา 14.30 น. บริเวณตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งว่ามีจุดสั่นไหวหลายหลายพื้นที่บริเวณ อำเภอเมืองแม่อ่องสอน อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันทราย อำเภอจอมทอง อำเภอสะเมิง อำเภอสันกำแพง อำเภอสารภี อำเภอหนองหาญ จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน และอำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

สาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางเกิดจากกลุ่มรอยเลื่อนเวียงแหง มีการวางตัวในทิศเหนือ - ใต้ มีการเลื่อนตัวแบบรอยเลื่อนปกติ หลังนั้นเวลา 14.42 น.ได้เกิดแผ่นดินไหว After Shock ตามมา 1 ครั้ง ขนาด 2.4 จนประชาชนสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวหลายพื้นที่ เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย

สำหรับรายงานการเกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่ปี 2552 – ปัจจุบัน ในบริเวณจุดศูนย์กลาง อำเภอปาย มีเหตุการณ์แผ่นดินไหว จำนวน 102 ครั้ง พบว่า แผ่นดินไหวในครั้งนี้มีขนาดสูงสุด อย่างไรก็ตาม กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศแจ้งเตือนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...