ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กระทรวงอุตฯ เร่งผู้ประกอบการเอาแร่โปแตชเข้าระบบ
11 พ.ย. 2566

รัฐบาล โดยกระทรวงอุตฯ ยังคงติดตามอย่างต่อเนื่องให้เร่งผู้ประกอบการเอาแร่โปแตชเข้าระบบ เพิ่มวัตถุดิบเข้าระบบการผลิตปุ๋ยเพื่ออุตสาหกรรมการเกษตร ลดต้นทุน พัฒนาเศรษฐกิจ ให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่
นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย่้ำว่า จากที่​ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดตามและสอบถามถึงสถานการณ์การผลิตแร่โปแตชในประเทศไทย พร้อมสั่งการและให้นโยบายในการนำการผลิตแร่เข้าระบบนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมได้เร่งติดตามและสอบถามถึงความคืบหน้าไปยังผู้ประกอบการที่ได้รับสัมปทานอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง
รองโฆษกฯ รัดเกล้าฯ กล่าวว่า ด้วยศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นแหล่งแร่โปแตชมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก รองจากแคนาดา ซึ่งแร่โปแตชถือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตปุ๋ย โดยจากสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังขาดแคลนแร่โปแตชส่งผลให้ราคาปุ๋ยที่เกษตรกรรับซื้อมีราคาสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งไทยมีผู้ประกอบการเข้ารับสัมปทานจำนวน 3 ราย (ในจังหวัดชัยภูมิ อุดรธานี และนครราชสีมา) ที่ต้องเข้าระบบตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากยังไม่ดำเนินการ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งหาผู้ดำเนินการรายใหม่เข้าดำเนินการ เพื่อให้มีวัตถุดิบเข้าไปในระบบการผลิตปุ๋ยเพื่ออุตสาหกรรมการเกษตร และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องให้ได้อย่างรวดเร็ว 
“แร่โปแตชถือเป็นสารตั้งต้นสำคัญที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยสู่เกษตรกร ซึ่งไทยนำเข้าปุ๋ยปีละหลายล้านบาท หากผลิตปุ๋ยจากแร่โปแตชได้เองก็จะช่วยลดต้นทุนของเกษตรกร ส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ และสร้างอาชีพใหม่ที่ต่อเนื่อง รวมทั้งยังเป็นการนำเอาทรัพยากรที่ประเทศไทยมีมหาศาล มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้คาดว่าหากสามารถนำแร่ที่มีอยู่ในไทยมาใช้ได้ จะสามารถประหยัดการนำเข้าปุ๋ยได้ปีละเกือบ 1 หมื่นล้านบาท” รองโฆษกฯ รัดเกล้าฯ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...