ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สภาทนายฯช่วยปชช.ถูก2บริษัทโกงลงทุน299คน
06 ธ.ค. 2566

 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์  ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการสภาทนายความฯ นายสงคราม สกุลพราหมณ์ อุปนายกฝ่ายบริหาร นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองโฆษกสภาทนายความ นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ และคณะทำงานของสภาทนายความ และนางสาวปริมณ์ สาริยา ผู้อำนวยการส่วนคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ 2 กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมเเถลงข่าว กรณีนางอภันตรี เจริญศักดิ์และตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย ได้เดินทางมายื่นร้องขอความช่วยเหลือ กรณีถูก บริษัทเอกชนชักชวนด้วยการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยใช้บุคคลมีชื่อเสียงให้ประชาชนลงทุนธุรกิจผลิตเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ซื้อหุ้นและจ่ายเงินปันผลร้อยละ 5 ทุกสัปดาห์เป็นเวลา 50 สัปดาห์ ทำให้กลุ่มผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินเข้าบัญชีของบริษัทดังกล่าว

  ต่อมา วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ได้มีการปิดทุกระบบ จึงไปแจ้งความ แล้วทาง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ได้ยึดอายัดทรัพย์ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ไว้ 500 ล้านบาท จากนั้นพนักงานอัยการ สำนักอัยการสูงสุด ยื่นฟ้องบริษัทดังกล่าวทั้งสองกับพวกต่อศาลแพ่งเป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.94/2564 คดีหมายเลขแดงที่ ฟ.56/2566 คดีหมายเลขดำที่ ฟ.100/2565คดีหมายเลขแดงที่ ฟ.57/2566 ได้พิพากษาตัดสินว่าเงินที่บริษัทดังกล่าวได้มามิชอบ จึงให้ผู้เสียหายที่ยื่นขอเฉลี่ยทรัพย์ 81 ล้านให้แก่ 299 ราย ที่ยื่นคำร้องทัน

 ด้าน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ กล่าวว่า กลุ่มผู้เสียหายได้ร้องขอความเป็นธรรมกับกระทรวงยุติธรรม ซึ่งกลุ่มผู้เสียหาย ถูกอ้างว่าบริษัทเอกชน 2 เเห่งชักชวนให้มีการลงทุนซื้อหุ้นโดยมีการจ่ายเงินปันผลตามอัตราที่ค่อนข้างสูงแต่ปรากฏว่าในชั้นส่วนคดีแพ่ง ป.ป.ง. ยื่นเรื่องถึงพนักงานอัยการ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลทำการไต่สวนและอายัดเงินของกลุ่มผู้ที่ถูกกล่าวหา และก็เปิดให้มีการให้ผู้เสียหายไปยื่นคำร้องขอรับเงินจากการที่ได้มีการอายัดเอาไว้ โดย ป.ป.ง. แต่ปรากฏว่ามีผู้เสียหายกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้เข้ายื่นคำร้องในส่วนที่ศาลเเพ่งมีคำสั่งไปเเล้วในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ จึงมาร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานต่างๆ  ทางกระทรวงยุติธรรม เห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับสาธารณะและมีผู้เสียหายจำนวนมากจึงส่งเรื่องมายังสภาทนายความ ดังนั้นจึงได้เชิญนางอภันตรี เจริญศักดิ์ นำผู้เสียหายมาให้ข้อมูลกับเรื่องที่มันเกิดขึ้นทั้งหมด ว่าผู้เสียหายเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไร ซึ่งสภาทนายความจะรวบรวมข้อมูล เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนกฎหมาย

 อย่างไรก็ตามสภาทนายความจะร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ถูกหลอกให้ลงทุนกรณีดังกล่าวอย่างเต็มที่ ซึ่งตนอยากจะเตือนประชาชน หากถูกชักชวนให้ลงทุน ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจ หรือปรึกษาหน่วยงานภาครัฐหรือส่วนงานที่เกี่ยวข้องเป็นการเฉพาะ ซึ่งในส่วนของสภาทนายความยินดีให้คำปรึกษาทางกฎหมาย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆทั้งสิ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...