ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นักรบผ่านศึกบุกสภายื่นร่างพ.ร.บ.หวังดูแล2แสนรายดีขึ้น
13 ธ.ค. 2566

ที่รัฐสภา ตัวแทนกลุ่มนักรบไทยทุกหมู่เหล่า (ทหารผ่านศึก)  กว่า 600 นาย นำโดย นายอนุลักษณ์  ชอบสะอาด และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมี นายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร  รับหนังสือแทน

ทั้งนี้นายอนุลักษณ์ กล่าวถึงสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ. เพื่อกำหนดให้ ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 2 บัตรชั้นที่ 3 และบัตรชั้นที่ 4 มีสิทธิได้รับการสงเคราะห์ เงินเลี้ยงชีพรายเดือน เงินช่วยเหลือเป็นค่าครองชีพพิเศษ เงินช่วยค่าครองชีพเพื่อผดุงเกียรติเป็นรายเดือน รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นใด

"ปัจจุบันทหารผ่านศึกนอกประจำการดังกล่าว ปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า  200,000 ราย ซึ่งได้พ้นหน้าที่จากการรับใช้ประเทศชาติแล้วมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก แม้จะได้รับการสงเคราะห์ ในด้านอื่น ๆ จากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกษาก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีความสอดคล้องกับค่าครองชีพในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน  ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว" นายอนุลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อพูดคุยกับทหารผ่านศึกที่มายื่นหนังสือ พร้อมระบุว่าตนเห็นใจและจะพยายามช่วยอย่างถึงที่สุด โดยจะไปหาเสียงกับเพื่อนสส.ทุกพรรค เพื่อสนับสนุนให้ได้มากที่สุด  และหากกฎหมายเข้าสภาแล้ว ก็จะพยายามผลักดันอย่างเต็มที่  นอกจากจะผลักดันกฎหมายแล้วก็จะคิดหาวิธีอื่นช่วยเหลือทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นายสุทินกล่าวว่า นอกจากนี้ตนยังมีแนวคิดที่จะช่วยกลุ่มทหารเกณฑ์ที่เข้ามาใหม่ โดยใช้ระบบสมัครใจ มากกว่าจับฉลาก และขณะนี้กำลังเพิ่มสวัสดิการให้กลุ่มทหารเกณฑ์ และจะให้กลุ่มทหารผ่านศึกด้วย โดยตนให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยอย่างเต็มที่หากไม่ผ่านก็จะหาวิธีอื่นในการช่วยต่อไป.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...