ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
วันนอร์หนุนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ประชามติ หวังสร้างรัฐธรรมนูญที่ดี
28 ธ.ค. 2566

"วันนอร์" หนุนประชาชน ออกมาใช้สิทธิ์ประชามติ หวังสร้างรัฐธรรมนูญที่ดีไร้ข้อบกพร่อง เพื่อประโยชน์อันยาวนาน ชี้หากนอนหลับทับสิทธิ์ รธน.ใหม่ไม่เกิด

28 ธ.ค.2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สำหรับในปีใหม่2567เชื่อว่าจะมีอะไรหลายอย่างเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น สำหรับระบอบประชาธิปไตยอาจจะมีการออกเสียงประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ใช้ฉบับปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ทราบว่ารัฐบาลได้มีมติแล้ว ที่จะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อจัดทำประชามติ แต่จะแก้ไขอย่างไร เป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะไปตัดสินใจ โดยเชื่อว่าจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ในช่วงปี 2567 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นด้วยกับการจัดทำประชามติ แม้จะเสียเวลานิดหน่อยแต่เพื่อจะได้รัฐธรรมนูญที่ดีเพราะเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศชาติ ถ้ามีรัฐธรรมนูญที่ดีเป็นประชาธิปไตย เราก็จะเป็นประเทศประชาธิปไตย และได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ดีและรัฐบาลที่ดีมาบริหารประเทศ อีกทั้งการทำประชามติก็มีกฎเกณฑ์เป็นไปตามพ.ร.บ.ประชามติอยู่ หากประชาชนมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่ง การทำประชามติก็ต้องเดินหน้าใหม่ เพราะไม่เป็นผล และต้องเสียงบประมาณไป ซึ่งแต่ละครั้งใช้งบกว่า 3,000ล้านบาท ส่วนตัวจึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิ์ทุกคน เสียเวลาเล็กน้อยแต่เพื่อประโยชน์อันยาวนานแต่ถ้าเราไม่ไปใช้สิทธิ์การลงประชามติ รัฐธรรมนูญใหม่ก็จะเกิดขึ้นไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวว่า การจัดทำประชามติอาจไม่ใช่เพียงรอบเดียว โดยรอบแรกเป็นการถามประชาชนว่าเห็นควรเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากนั้นเมื่อมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จก็ต้องทำประชามติถามความเห็นประชาชนอีกครั้งว่า จะเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งสำคัญมากกว่าในการถามความเห็นครั้งแรก อีกทั้งแม้จะมีประชาชนมาใช้สิทธิ์เกินครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้มีสิทธิ์แล้ว ก็ยังต้องมีผู้เห็นชอบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ด้วย ส่วนตัวจึงอยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ของตนเองทุกคน อยากเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่ยังบกพร่อง เพื่อให้มีรัฐธรรมนูญที่ดีขึ้นและสนองความต้องการของประชาชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...