ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เลย นทท.แห่ชมใบเมเปิ้ลผลิใบแดงสดใสร่วงจากกิ่งสู่พื้นดินที่ภูหลวง
01 ม.ค. 2567

         เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 มกราคม 67 ที่ภูหลวงโคกนกกะบา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ จ.เลย มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่ชมใบเมเปิ้ลหรือก่วมแดง ที่ผลิใบจากสีเขียวเป็นสีแดงสดใสร่วงจากกิ่งลงสู่พื้นดิน และลำห้วยจนเป็นพื้นสีแดง นักท่องเที่ยวถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ทุกปีช่วงที่มีอากาศหนาว ปลายเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี ใบเมเปิ้ลจะผลิใบจากสีเขียวเป็นสีแดง ให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสชมความสวยงามอยู่ประมาณ 1-2 อาทิตย์ จากนั้นใบก็ร่วงจากต้น ซึ้ง 1 ปี มี 1 ครั้ง พลาดไม่ได้ไม่อย่างงั้นต้องไปดูปีหน้า และอาจโชคดีเจอช้างป่าภูหลวง ที่ลงมาหาอาหารและเดินเล่นที่ถนนทางขึ้นหลวงโคกนกกะบา เพื่อให้นักท่องเที่ยวชม แต่ก็ไม่ควรเข้าใกล้ โดยเฉพาะขับขี่รถเมื่อเห็นช้างไม่ควรบีบแตร และให้ปฎิบัติกฎข้อระเบียบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงด้วย

         นายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง กล่าวว่า ในแต่ละปีเมเปิ้ลหรือต้นก่วมแดง ซึ้งอยู่ในตระกูลพืชเมเปิ้ล ดอกจะออกสีแดงในช่วงกลางเดือนธันวาคม จนไปถึงกลางเดือนมกราคมหรือปลายเดือน  จากนั้นทยอยร่วงหล่นจากิ่งลงสู่พื้นดิน บางต้นจะมีลักษณะใบพิเศษ บางต้นจะมีสีเหลือง บางต้นสีแดง อยากเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาเยี่ยมชมใบเมเปิ้ลหรือต้นก่วมแดงในพ้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

         เมื่อเดินทางเข้ามาในพื้นที่จะมีสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดใหญ่คือช้างป่า ซึ้งอาจจะพบเห็นได้ ถ้าเจอต้องรักษาระยะห่าง ไม่ให้เข้าใกล้มากเกินไป รอจนช้างเข้าไปข้างทางหรือป่า ส่วนในช่วงบรรยากาศดี มีอากาศที่บริสุทธิ์ อากาศเย็น อุฯหภูมิช่วงเช้าตอนนี้อยู่ที่ 11-12 องศา พอสายหน่อยอุณหภูมิก็สูงขึ้นมาหน่อย แต่ก็เย็นสบาย

//////////////////////////////////////////////////////////////////////////

บุศย์ สิริปัญญาพร/เลย 087-2259909

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...