ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีจีนมั่นใจการเติบโตของเศรษฐกิจจีน
18 ม.ค. 2567

หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน แสดงความมั่นใจในการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ในการประชุมเศรษฐกิจโลกที่สวิตเซอร์แลนด์
.

เศรษฐกิจจีนดีดตัวและขยับขึ้น โดยคาดว่าจะเติบโตประมาณ 5.2% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่ราว 5% นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง กล่าวเมื่อวันอังคารที่ 16 มกราคม 2567 ขณะที่เขาให้คำมั่นที่จะขยายการเปิดประเทศเพิ่มเติม ณ การประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลข GDP เศรษฐกิจจีนเมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม 2567 อย่างเป็นทางการว่า โต 5.2% 
.
ในการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวปาฐกถาพิเศษต่อผู้นำธุรกิจในการประชุมดังกล่าว ระบุว่า ไม่ว่าสภาพแวดล้อมโลกจะพัฒนาไปอย่างไร จีนจะยึดมั่นในนโยบายเปิดประเทศขั้นพื้นฐานเสมอ และจะยังคงสร้างแรงผลักดันระดับโลกต่อไป 
.
เขากล่าวเสริมว่าการเลือกตลาดจีนไม่ใช่ความเสี่ยง แต่เป็นโอกาส โดยเสริมว่าจีนเปิดรับการลงทุนจากธุรกิจของทุกประเทศอย่างเปิดกว้าง และจะขยายการเปิดกว้างของสถาบันอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนลดรายการการลงทุนจากต่างประเทศที่เป็นลบต่อไป ให้ระดับชาติ การปฏิบัติต่อธุรกิจต่างประเทศ และส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มุ่งเน้นตลาด อิงกฎหมาย และระดับโลก
.
หลี่ยังเตือนถึงการขาดดุลความไว้วางใจที่เพิ่มมากขึ้น โดยกล่าวว่าการขาดความไว้วางใจกำลังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกและการพัฒนาอย่างสันติ
.
มีหลายกรณีในความสัมพันธ์ทวิภาคีและพหุภาคีที่ความไว้วางใจซึ่งกันและกันถูกทำลายโดยความตั้งใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เขากล่าวเสริม
.
ภายใต้ผลกระทบของวิกฤตการณ์ระดับโลก หากประเทศต่างๆ ต่อสู้การต่อสู้ของตนเองอย่างไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เศรษฐกิจโลกก็จะเปราะบางมากขึ้น นายกรัฐมนตรีจีนกล่าว
.
หลี่ เฉียง ยื่นข้อเสนอ 5 ประการว่าด้วยการสร้างความไว้วางใจขึ้นมาใหม่ เสริมสร้างความร่วมมือ และส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก
.
ประเด็นแรกในข้อเสนอคือการเสริมสร้างการประสานงานนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ปกป้องระบบการค้าพหุภาคีอย่างมั่นคง และสร้างการทำงานร่วมกันที่มากขึ้นสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก
.
ประเด็นที่สองคือการเสริมสร้างการแบ่งส่วนแรงงานและการประสานงานในอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ ส่งเสริมการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนอย่างแน่วแน่ และรักษาเสถียรภาพและการไหลเวียนของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกอย่างมีประสิทธิภาพ
.
ประเด็นที่สาม เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระดับโลกในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้าง ยุติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติสำหรับการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทำลายอุปสรรคที่จำกัดการไหลเวียนของนวัตกรรม
.
ประเด็นที่สี่ ควรเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาสีเขียว พร้อมเสริมว่าประเทศต่างๆ ทั่วโลกควรขจัดอุปสรรคต่างๆ ในด้านนี้ ทำงานร่วมกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงสีเขียว ยึดมั่นในหลักการของความรับผิดชอบร่วมกันแต่มีความแตกต่าง และจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกอย่างแข็งขัน
.
ประเด็นที่ห้าคือการเสริมสร้างความร่วมมือเหนือ-ใต้และความร่วมมือใต้-ใต้ ปฏิบัติตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติปี 2030 อย่างเต็มที่ ลดช่องว่างการพัฒนา และมุ่งมั่นที่จะสร้างเศรษฐกิจโลกที่เป็นประโยชน์ในระดับสากลและครอบคลุม นายกรัฐมนตรีจีนกล่าว
.
หลังการกล่าวปาฐกถาพิเศษ หลี่ได้ตอบคำถามจากเคลาส์ ชวาบ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของ WEF ในหัวข้อต่างๆ รวมถึงการกำกับดูแลด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบพหุภาคี เขาเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องมีผู้คนเป็นศูนย์กลางและครอบคลุม นำผลประโยชน์มาสู่ทุกคน ทำงานให้กับ AI ที่ดีโดยมีธรรมาภิบาลที่ดี และชี้นำ AI ไปในทิศทางที่เอื้อต่อความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์
.

หลี่กล่าวว่าการร่วมมือตามแนวคิดพหุภาคีที่แท้จริงควรสร้างขึ้นบนบรรทัดฐานพื้นฐานที่ควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ จีนไม่เดินหนีจากข้อตกลงหรือถอนตัวออกจากองค์กร และไม่ได้ขอให้ประเทศอื่นเลือกข้าง และจีนก็สนับสนุนพหุภาคีอย่างแข็งขันมาโดยตลอด เขากล่าวเสริม
.
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2024-01-16/Chinese-economy-rebounded-in-2023-with-5-2-estimated-growth-Premier-1qpW8nQq1H2/p.html

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02UEgjD3W2HXCep8BAB3A8wjbupgpGXfdsHi6Ef73xvdCEYjFbsWJhTiuDb4SGkEJFl&id=100064570308558

#จีน #สวิสเซอร์แลนด์  #ดาวอส #เศรษฐกิจ #WorldEconomicForum #WEF #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...