ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สป.ก.บุรีรัมย์ เดินหน้าขับเคลื่อนงานตามนโยบายจังหวัดในมิติรายได้ และการเข้าถึงบริการภาครัฐ พร้อมยกระดับผลผลิตของเกษตรกร
01 ก.พ. 2567

               (1 ก.พ.67) นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล  ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผย ผลการดำเนินงานของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ ว่า จากการที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยนายนฤชา  โฆษาศิวิไลซ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ มีนโยบาย ให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถยกระดับและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร นำไปสู่มิติแห่งการเพิ่มรายได้ โดยมีภาครัฐให้การสนับสนุน ตามนโยบายของจังหวัดบุรีรัมย์  สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบายของทางจังหวัดบุรีรัมย์

             โดยในช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ส.ป.ก.บุรีรัมย์ ร่วมกับพัฒนาชุมชนอำเภอประโคนชัย และอำเภอลำปลายมาศ เกษตรตำบล ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครส.ป.ก. ให้การส่งเสริมการปลูกผักสวนครัว เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้กับครอบครัวเกษตรกรยากจน ตามฐานข้อมูลTPMAP ในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน รวม 7  ราย ประกอบไปด้วยเกษตรกรในพื้นที่ ตำบลละเวี้ย อำเภอประโคนชัย 2 ราย  และเกษตรกรในพื้นที่อำเภอลำปลายมาศ  5 ราย

             ขณะเดียวกันสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอออกใบแทนส.ป.ก.4-01ให้กับคุณยายสอน เหลือวิชา เกษตรกรบ้านป่าสามัคคี ตำบลดอนอะราง อำเภอหนองกี่ ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ให้ได้รับความสะดวก เป็นการเข้าถึงบริการภาครัฐ อย่างทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และลดค่าใช้จ่ายให้กับเกษตรกรในการเดินทาง

           ส่วนในด้านการพัฒนาอาชีพในเขตส.ป.ก. เกษตรกรหลายครัวเรือน ในพื้นที่อำเภอโนนสุวรรณ ได้ปรับเปลี่ยนพืชเกษตร จากเดิมปลูกมันสำปะหลังรายได้ 15,000 บาท/ปี  ยางพารา รายได้ 25,000 บาท/ปี สู่ทุเรียนที่ให้ผลตอบแทนต่อไร่สูงกว่า(less for more ) ในรูปแปลงใหญ่ทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณ ที่เป็นการพัฒนาอาชีพในเขต ส.ป.ก. มาต่อเนื่องเป็นปีที่ 2  ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ,smart farmer จากจังหวัดจันทบุรี ในการส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตทุเรียนได้คุณภาพ  การปลูกจนถึงการเก็บเกี่ยว ตลอดจนเชื่อมโยงการตลาดกับ modern trade  ผ่านสหกรณ์การเกษตรโนนสุวรรณ  ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เฉลี่ย ไร่ละ1แสนบาท ต่อปี และทางมหาวิทยาลัยได้นำตัวอย่างไปขยายผลที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร โดยใช้ชื่อว่าทุเรียนภูพาน ในปี 2567 สำหรับ ผลผลิตทุเรียนในปี 2567 นั้น ปัจจุบันอยู่ในระหว่างออกดอก คาดว่าจะเก็บ ผลผลิตได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง กรกฎาคม 2567 ขณะเดียวกันส่วนการพัฒนางานเกษตรอินทรีย์ earthsafe ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยรศ.ดร. เกษม สร้อยทอง และดร.ซอง จากประเทศจีน เร่งส่งเสริมให้เกษตรกรเลิกการใช้สารเคมี ยาเคมี ทุกชนิด โดยใช้จุลินทรีย์ จากงานวิจัย พบว่าได้ผลดีมาก ปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยได้ออกใบรับรอง earthsafeให้กับเกษตรกรไปแล้ว เช่น เห็ดโคนญี่ป่น พืชผัก โดยผ่านสหกรณ์การเกษตรโนนสุวรรณ  อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจข้อมูลพบว่าเกษตรกรเริ่มสนใจที่จะเข้าร่วมการผลิตพืชอินทรีย์เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

(จุดาพร จันทรมาศ/บุรีรัมย์/0872564788)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...