ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เกณิกาเผย กรมสุขภาพจิต วางแผนสนับสนุน ดูแลสุขภาพใจให้ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ
04 ก.พ. 2567

“เกณิกา”เผย กรมสุขภาพจิต วางแผนสนับสนุน ดูแลสุขภาพใจให้ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ตั้งเป้าลดความเครียด ภาวะซึมเศร้า สร้างความเข้มแข็งทางใจ

วันนี้ (4 ก.พ. 67) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต โดยโรงพยาบาลศรีธัญญา ภายใต้การกำกับดูแลของ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการจัดทำแผนการช่วยเหลือดูแลด้านจิตใจผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ณ เรือนจำกลางบางขวาง พร้อมตั้งเป้าหมายให้ครอบคลุมบุคลากรที่ปฏิบัติงานในเรือนจำจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากปัจจุบันการก่อความรุนแรงจากสารเสพติดก่อความรุนแรง ในสังคม ทำให้จำนวนและขนาดของปัญหาสุขภาพจิตผู้ต้องขังมากขึ้น มีผลกระทบต่อบุคลากรที่ปฏิบัติงานกับผู้ต้องขัง ทำให้เกิดภาวะเครียด

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิตได้สนับสนุนเรือนจำกลางบางขวางในความต้องการดังกล่าว เพื่อเข้ามาช่วยเหลือดูแลด้านจิตใจให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานในเรือนจำ และเพื่อสนับสนุน ดูแลผู้ปฏิบัติงาน โดยทีมสหวิชาชีพของหน่วยงานในกรมสุขภาพจิตในการประเมินช่วยเหลือดูแลด้านจิตใจผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ซึ่งคาดหวังว่าจะลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นแก่เจ้าหน้าที่ เช่น ความเครียด ภาวะซึมเศร้า และยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งทางใจในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้บุคลากรด้วย      

 “แผนการช่วยเหลือดูแลด้านจิตใจของผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ จะมีการประเมินตรวจเช็คสุขภาพใจ ผ่าน Application Mental Health Check In หรือ www.วัดใจ.com และการให้ความรู้กับบุคลากรในการดูแลด้านจิตใจ การจัดการความเครียด และการจัดทีมสหวิชาชีพลงไปให้ความช่วยเหลือ โดยใช้เครื่อง Biofeedback ประเมินความเครียด การให้คำปรึกษาผ่านระบบ Tele-psychiatry, รวมถึงให้ความช่วยเหลือตามสภาพปัญหาและติดตามต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานในเรือนจำจังหวัดนนทบุรี ได้รับการประเมิน และดูแลด้านจิตใจ รู้วิธีการจัดการกับความเครียดและมีคุณภาพชีวิตที่ดีเพิ่มศักยภาพให้กับการทำงาน”น.ส.เกณิกา กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...