ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - นักศึกษา วิศวะฯ ม.มหิดลกาญจนบุรี เผยผลกระทบการเผาขยะ ปัญหาจบ แต่ผลกระทบยาวนาน
05 ก.พ. 2567

      การเผา ไม่ว่าจะเป็นใบไม้หรือขยะจะทำให้เกิดควัน ซึ่งควันที่เกิดจากการเผานี้จะมีสารพิษและโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหลายชนิด หากได้รับอย่างต่อเนื่องสามารถก่ออันตรายต่อสุขภาพไม่น้อยกว่าควันบุหรี่ 

      วันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม นักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาสิ่งแวดล้อมและการจัดการภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ชั้นปีที่ 4 ได้แก่  นางสาวกุลวดี ชื่นใจ, นางสาวณัฐชยา โกลาเพ็ง, นายรพีพัทธ์ อมรศิริอาภรณ์, นายศุภวิชญ์ แจ่มประไพ และ นายภัทรพงศ์ อรุณวีระชัย ได้ทำการทดลองการเผาตัวอย่าง 4 ชนิด คือ
 1.ใบไม้แห้ง 
2.ชานอ้อย 
3.ขยะทั่วไป

       และ 4.ธูป โดยวิธีเก็บตัวอย่างอนุภาคควันในระยะเวลา 5 นาที และนำไปวิเคราะห์หาส่วนประกอบโลหะหนักโดยใช้เครื่อง X-ray fluorescence (XRF) spectroscopy ภายใต้คำแนะนำให้คำปรึกษา และควบคุมโดย ผศ. ดร. เอริกา พฤฒิกิตติ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการภัยพิบัติ และนายเอกจักร์ จันทร์ดอน นักวิทยาศาสตร์ งานปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา  มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี 

พบว่า จากการทดลองการวิเคราะห์ธาตุของอนุภาคควันจากการเผา สรุปผลสำคัญดังนี้
• ธาตุซิลิกา (Si) พบได้ทั่วไปและหากได้รับปริมาณสะสมมากจะก่อให้เกิดโรคที่ปอด เรียกว่า Silicosis 
• ธาตุนิกเกิล (Ni) ที่พบมากในฝุ่นจากเผาขยะและธูป มีความเป็นพิษต่ำ แต่หากได้รับปริมาณสะสมมากทำให้เกิดผื่นคัน อาการแสบตา อาการระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ 
• ธาตุอะลูมิเนียม (Al) ที่พบจากการเผาใบไม้และใบอ้อย เป็นพิษต่ำแต่หากได้รับในปริมาณสะสมมาก จะทำให้เกิดโรคโลหิตจาง ปวดศรีษะ ความจำเสื่อม 
• ธาตุโครเมียม (Cr) พบเล็กน้อยในฝุ่นจากการเผาขยะ มีเป็นพิษต่อผิวหนังและทางเดินหายใจหากได้รับเป็นระยะเวลานานทำให้ระบบทางเดินหายใจเกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุโพรงจมูก และเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งปอด 

         เห็นได้ว่าหากอยู่ใกล้พื้นที่ ที่มีการเผา ใบไม้ ธูป ขยะ และชานอ้อย เป็นเวลาสั้น ๆ 5 นาที อาจจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพในทันที แต่หากได้รับสารพิษนั้นในปริมาณที่มากหรือเป็นประจำอาจส่งกระทบต่อสุขภาพเรื้อรังได้ ข้อแนะนำที่สำคัญคือ ควรหลีกเลี่ยงการเผา และตระหนักถึงผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่นในระยะยาว ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรหาสถานที่เหมาะสม หรือเผาในพื้นที่โล่ง ห่างไกลชุมชน
   ///////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...