ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
มั่นใจ นายก”เศรษฐา”ลงพื้นที่ จ ยะลา สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน
19 ก.พ. 2567

ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่จะมาถึง ชาวจังหวัดยะลาจะได้ต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะฯ ซึ่งมีกำหนดการเดินทางตรวจราชการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยจังหวัดยะลามีกำหนดการที่จะไปเยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา

ทางด้าน นายพงศ์ศักดิ์ ยิ่งชมม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะนำคณะ ครม.มาเยี่ยมในพื้นที่ 3 จชต. ซึ่งได้ปรารภตั้งแต่ต้นว่าจะมาเป็นในรูปของนักท่องเที่ยวไม่อยากให้เป็นอะไรที่เป็นพิธีการ เพื่อรับข้อมูลจากประชาชนให้มากที่สุด ได้เห็นสภาพจริงที่เกิดขึ้น ตนเองในฐานะคนในพื้นที่คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้มาจะเป็นการสร้างความมั่นใจ เชื่อมั่น ให้กับนักลงทุน หรือคนที่คิดจะเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นก็คงได้รับข้อเสนอจากภาคเอกชนและส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งในกำหนดการที่มา จ.ยะลา ก็จะเข้ามาที่ TK Park Yala ซึ่งก็ถือว่าเป็นอาคารของทางเทศบาลนครยะลา ที่เพิ่งเปิดใช้งานอย่างไม่เป็นทางการเปิดขึ้นมา เพื่อรองรับการเป็น TK Park แต่โดยจิตวิญญาณ ก็จะเป็นการสร้างนิสัยรักการอ่านในเรื่องของการให้เยาวชนได้ปล่อยศักยภาพ ปล่อยแสงของตัวเองออกมา ตลอดจนใช้ในการแก้ไขปัญหาที่เป็นจุดอ่อน หรือปัญหาของสังคม ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ทำตลอด ขณะเดียวกัน TK Park ได้มีการปรับในการเพิ่มบทบาทที่มากขึ้น โดยเฉพาะในการส่งเสริมเด็ก และเยาวชน ที่จะไปเป็นผู้ประกอบการไปเป็นสตาร์ทอัพ ต่อไป

ฉะนั้น ในการที่ท่านนายกที่จะมา TK Park นอกเหนือจากการเยี่ยมชมในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งมีพื้นที่หลายห้องมาก แต่ละห้องจะมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ส่งเสริมการเป็นยูทูปเบอร์ ส่งเสริมของการเป็นเยาวชนในเรื่องของแดนซ์ การแสดงต่างๆ และอื่นๆ รวมถึงห้องพิเศษ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เราต้องการสร้างสตาร์ทอัพในพื้นที่ สิ่งที่สองจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ในพื้นที่ ได้เห็นในรุ่นพี่ และประเด็นที่สาม ถ้าเยาวชนเหล่านี้เป็นสตาร์ทอัพ และประสบความสำเร็จ ก็อาจจะมีการจ้างงานขึ้นมา ซึ่งการจ้างงานเป็นปัญหาหลักของปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาเราไม่มีนักลงทุนขนาดใหญ่ เพราะฉะนั้นพอเด็ก เยาวชนเราจบการศึกษาขึ้นมา ก็จะกลายเป็นคนว่างงาน หลายครอบครัวที่พ่อแม่ ตั้งความหวังว่าจบแล้วจะได้มีงานทำกลับไม่มีงานทำ สิ่งที่ไม่มีงานทำเป็นการง่ายต่อการชักจูงไปในทางที่ผิด

ขณะเดียวกัน เทศบาลฯ ยังมีโครงการที่ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ไม่ว่าเรื่องหอชมเมืองที่ได้ผ่านมติ ครม.ไปแต่ยังติดขัดในบางเรื่อง เรื่อง สนามกีฬาขนาดใหญ่ ที่เราเองก็ต้องการความเป็นยะลาสปอตซิตี้ ซึ่งเราจะใช้กีฬา ในการดึงดูดผู้คนเข้ามา ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย รวมถึง การสร้างถนนเลี่ยงเมืองต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ลดค่าใช้จ่ายในด้านการขนส่งต่างๆ ซึ่งจังหวัดยะลาเองเป็นเมืองเกษตร ปลูกทุเรียนเป็นอันดับ 5 ของประเทศ ผลผลิตปีที่แล้วมีประมาณ 100 ล้านกิโล แต่กลายเป็นกลับถูกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการขนส่ง การตัดราคาลง นอกจากนี้ก็ยังมีโครงการต่างๆ อีกด้วย ที่จะได้นำเสนอต่อทางท่านนายกรัฐมนตรีในการพัฒนา เมืองยะลาต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...