ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สรรพากรเข้มให้นายจ้างยื่นแบบ ภ.ง.ด.เงินเดือนพนักงาน-ลูกจ้างผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกเดือน
27 ก.พ. 2567


นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเตรียมบังคับให้ทุกบริษัทจะต้องส่งเงินได้ของพนักงานเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่าย ภายในรอบการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2567 (เริ่มยื่นวันที่ 1 มกราคม – 8 เมษายน 2568) หากไม่ส่งผ่านระบบออนไลน์สามารถส่งเป็นแผ่นซีดีได้ เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ขณะเดียวกันประชาชนผู้เสียภาษี สามารถตรวจสอบการเสียภาษี หัก ณ ที่จ่าย หรือ 50 ทวิ ผ่านระบบ My Tax Account ได้ ทั้งนี้นอกจากจะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้รวดเร็วแล้ว ลดการปลอมแปลงหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่ายประหยัดเวลาการทำงานของบริษัท ประหยัดต้นทุน และลดการใช้กระดาษได้ด้วย อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานที่เป็นลูกจ้างที่มีเงินได้จากหลายแหล่ง สามารถเห็นการหักภาษี ณ ที่จ่ายของบริษัทต่างๆที่เป็นผู้จ่ายเงินได้ให้กับตนเอง ไม่จำเป็นต้องไปตระเวนเพื่อขอหนังสือรับรองจากแต่ละบริษัท
โดยในอนาคตกรมสรรพากรยังจะเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทั้งหมดให้อยู่ในระบบ My Tax Account ซึ่งเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษี แต่ขณะนี้ข้อมูลบางอย่างการเชื่อมต่อผ่านระบบออนไลน์ไม่ได้ เช่น ข้อมูลของเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่นายจ้างหักจากเงินเดือนของลูกจ้าง แล้วนำส่งให้กองทุนไปบริหาร ซึ่งข้อมูลการหักเงินนำส่งอยู่กับนายจ้าง แต่กรมจำเป็นต้องได้ข้อมูลโดยตรงจากกองทุน ดังนั้นการวางระบบเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลจึงจำเป็นต้องใช้เวลาเมื่อมีการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งระบบ อาทิ ข้อมูลเงินได้ ค่าลดหย่อนต่างๆ เมื่อมีการคำนวณภาษีของผู้มีรายได้แล้วเมื่อนายจ้างส่งข้อมูลให้ล่วงหน้าได้ กรมสรรพากรสามารถแจ้งให้นายจ้างได้รับทราบถึงการหักภาษี ณ ที่จ่าย แบบพอดี ไม่ต้องหักไว้เกินลดการยื่นขอคืนภาษีภายหลังได้

สำหรับการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2565 มีผู้ยื่นแบบภาษีรวม 11.4 ล้านราย 96% ของผู้ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นการยื่นผ่านอิเล็กทรอนิกส์ และมีผู้ยื่นขอคืนภาษี 4 ล้านราย ส่วนการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-5 ก.พ.67 ขณะนี้ยื่นมาแล้ว 2.1 ล้านราย ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีการยื่นแบบภาษี 1.7 ล้านราย คาดว่าปีนี้จะมีการยื่นแบบภาษีผ่านระบบออนไลน์ใกล้ 100% อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรได้เปิดให้ยื่นแบบเสียภาษีผู้มีรายได้บุคคลธรรมดาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.67 โดยผู้มีเงินได้ที่ต้องการยื่นแบบภาษีเป็นเอกสารกระดาษสามารถไปยื่นแบบภาษีได้ที่สำนักงานสรรพากรในพื้นที่ได้จนถึงวันที่ 31 มี.ค.67 ส่วนผ่านระบบออนไลน์ยื่นได้ถึงวันที่ 9 เม.ย.67

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...