ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
สั่งสอบที่ดิน ส.ป.ก.ทั่วประเทศพบทำผิด สั่งสิ้นสิทธิทันที
09 มี.ค. 2567

คปก. อนุมัติตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก. ทุกแปลง เห็นชอบอนุกรรมการตรวจสอบผู้ถือครองที่ดินทุกราย ส.ป.ก. ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ให้พิจารณาตรวจสอบแนวเขตการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ว่าทับซ้อนหรือไม่ "ธรรมนัส" ลั่นพบทำผิดกฎหมายสั่งสิ้นสิทธิทันที

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ 2/257 ว่า ที่ประชุมมีมติการตรวจสอบเกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน โดย 1. ให้จัดทำรายชื่อผู้ได้รับการจัดที่ดินทุกราย ติดประกาศในเขตที่ดินที่ตั้งอยู่ในท้องที่นั้น เพื่อให้ราษฎรนำไปใช้ตรวจสอบ 2. มีการแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน 3. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ พิจารณาความผิดเกี่ยวกับการถือครองที่ดินและใช้ประโยชน์ในที่ดินโดยมิชอบ โดยมีอำนาจหน้าที่พิจารณาให้ความเห็น และส่งให้ ส.ป.ก. พิจารณาความผิด และมอบหมายให้ดำเนินการต่อไป โดยองค์ประกอบคณะอนุกรรมการ มี ส.ป.ก., ผู้แทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน, ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด, ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย และผู้อำนวยการกลุ่มคดี

ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้อนุมัติโครงการตรวจสอบที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อตรวจสอบที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินทุกราย ทุกแปลง เพื่อให้เกษตรกรผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายของ ส.ป.ก. รวมถึงการป้องกันไม่ให้ใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ของการปฏิรูปที่ดิน โดยเป็นงบดำเนินการ จำนวน 5,838,100 บาท รวมทั้งยังรับทราบเรื่อง ส.ป.ก. ดำเนินการส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องการแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวเขตการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร กรณีเป็นที่ดินที่ไม่เคยจัดให้แก่บุคคลใดตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาตรวจสอบแนวเขตการถือครองทำประโยชน์ที่ดินสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดจะออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยให้พิจารณาว่าทับซ้อนหรือรุกล้ำแนวเขตที่ดินซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

“เรื่องการตรวจสอบการถือครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน มีอยู่ 3 แบบ คือ แบบแรก การตรวจสอบสิทธิและการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งใช้ความร่วมมือระหว่าง ส.ป.ก.จังหวัด คนในท้องถิ่น ผู้ปกครองท้องที่ ในรูปแบบคณะอนุกรรมการตรวจสอบที่ดินร่วมพิจารณา แบบที่สอง ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศหรือภาพถ่ายดาวเทียมรายละเอียดสูง และชี้เป้าหมายแปลงที่ดินที่อาจมีการใช้ประโยชน์ในที่ดินผิดปกติโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และแบบที่สาม การตรวจสอบการถือครองที่ดิน กรณีเกษตรกรทำผิดระเบียบหรือบุคคลอื่นครอบครองที่ดินโดยมิชอบ รวมถึงการพบการกระทำผิดในเขตปฏิรูปที่ดิน เช่น การร้องเรียน แจ้งเบาะแสจากบุคคลหรือหน่วยงานเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำความผิด การรวบรวมพยานหลักฐาน ถ้ากระทำผิดจริง จะสั่งให้สิ้นสิทธิการเข้าทำประโยชน์ทันที”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...