ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ชาวบ้านตำบลไฮหย่องคัดค้านการก่อตั้งแพนท์ปูนอ้างกระทบสิ่งแวดล้อม
11 มี.ค. 2567

ชาวบ้านกว่า 10 หมู่บ้าน ใน ต.ไฮหย่อง อ.พังโคน จ.สกลนคร  กว่า 100 คน เข้าคัดค้านการตั้งโรงงานผสมปูนสำเร็จ (หรือแพนท์ปูน) เกรงกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีแหล่งน้ำประปาใช้ร่วมกันหลายหมู่ เตรียมตั้งกรรมการตรวจสอบ


เวลา 10.30 น.วันที่ 11 มีนาคม 2567 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสกลนคร (หลังเก่า) นายสมชาย สัพโส นายกเทศบาลตำบลไฮหย่อง อ.พังโคน จ.สกลนคร ได้นำข้าราชการ ชาวบ้าน ตัวแทนสถานศึกษา กว่า 150 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ ผวจ.สกลนคร คัดค้านการก่อสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ (แพนท์ปูน) โดยในหนังสือระบุว่าขอความเป็นธรรมให้กับประชาชน อ้างถึงหนังสือที่ทำการผู้ใหญ่บ้านกว่า 10 หมู่บ้าน หนังสือสำนักงานเทศบาลตำบลไฮหย่อง ที่  56503/1209 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2566 และหนังสือสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร ที่ สน. 34(2)/40ลงวันที่ 26 มกราคม 2567 และหนังสือสำนักงานเทศบาลตำบลไฮหย่อง ที่ สน 56507/๓339 ถงวันที่ 31 มกราคม 2567

ภาพถ่ายการประชาคม จำนวน 4 แผ่น ทั้งนี้ตามหนังสือที่อ้างถึงชาวบ้านไฮหย่อง หนองเป็น ได้รับแจ้งเทศบาลตำบลไฮหย่อง อ้างหนังสือจากอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร ให้ปิดประกาศขอรับฟังความคิดเห็นจากประซาชน กรณีห้างหุ้นส่วนจำกัด เจ นาอินเทอร์นิตี้ ได้ยื่นเรื่องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ ตั้งอยู่ ณ น.ส.3 ก เลขที่ 3750,3751 เลขที่ดิน 525,526 สายอุดรธานี- สกลนคร หมู่ที่ 5 ตำบลไฮหย่อง อำเภอพังโคน  เนื่องจากการตั้งโรงงานใกล้สถานศึกษา ใกล้ชุมชน ใกล้แหล่งน้ำที่ใช้ทางการเกษตร จะทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับกระทบจากฝุ่นละออง อากาศเป็นพิษ มลภาวะทางเสียง น้ำเน่าเสีย

ขณะนี้มีการถมที่ดินก็เกิดผลกระทบแล้ว หากการตั้งโรงงานสำเร็จ สถานที่ตั้งของโรงงานอยู่ใกล้การจราจรคับคั่ง มีนักเรียนเดินทางมาเรียนจะเกิดอันตราย บริเวณนั้นยังมีการเล่นกีฬา ผู้สูงอายุมาออกกำลังกาย ซึ่งจะกระทบต่ออากาศเป็นพิษ

จึงมีความเห็นคัดค้านการสร้างโรงงาน ดังนี้

ได้ทำการประชาคมในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ณ เทศบาลตำบลไฮหย่อง และเทศบาลฯได้ส่งผลการคัดค้านไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร จำนวนผู้คัดค้าน 56 คน และนายรุ่งสว่าง สัพโส ได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปยังอุตสาหกรรมในวันเดียวกัน

ต่อมาอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร ได้ประสานมายังเทศบาลตำบลไฮหย่อง ให้นัดหมายให้ผู้ประกอบการเข้าชี้แจงกับชาวบ้านได้รับทราบเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ในวันที่ 25

ธันวาคม 2566 ชาวบ้านได้ร่วมเข้ารับฟังคำชี้แจงจากผู้ประกอบการ แต่ได้คัดค้านมีมติไม่เห็นด้วยกับการอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ จำนวน 533 คน เทศบาลได้มีหนังสือส่งสรุปความคิดเห็นของประชาชน พร้อมความเห็นไม่ควรออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จให้กับ หจก. เจ นา อินเทอร์นิตี้ ไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร ในวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ซึ่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลไฮหย่อง ได้รับทราบจากทาง ทต.ไฮหย่องแจ้งว่า ในวันที่ 30 มกราคม 2567 ได้รับแจ้งจากเทศบาลตำบลไฮหย่องแจ้งว่าอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร ได้ออกใบอนุญาตประกอบกิจการสร้างโรงานให้กับห้างหุ้นส่วนจำกัด

ซึ่งการคัดค้านของชาวบ้านทั้งสองครั้งไม่เป็นผล ไม่สามารถรับยั้งการอนูญาดออกไบประกอบกิจการฯ ได้แต่อย่างใด ในวันที่ 30 มกราคม 2567 เทศบาลตำบลไฮหย่องได้ทำหนังสือไปยังอุดสาหกรรม จังหวัดสกสนคร เพื่อขอให้ทบทวนผลการพิจารณาออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานผลิตปูน ผสมเสร็จ โดยให้ความเห็นว่าไม่ให้ออกใบอนุญาดประกอบกิจการโรงงานให้กับบริษัทฯ ดังกล่าว และทางเทศบาลตำบลไฮหย่องอยู่ระหว่างการพิจารณายกเลิกใบอนุญาตก่อสร้างอาดารตัตแปลง รื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายอาคาร นั้น

การที่อุตสาหกรรมจังทวัดสกลนตร ประกาศขอรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั้งสองครั้ง ผลการรับพังความ คิดเห็นทั้งสองครั้งประชาชนทั้งหมดไม่เห็นชอบที่จะให้มีการก่อสร้างโรงงาน ของห้าง หจก. เจ นาอินเทอนิดี้ แต่ทางอุตสาหกรรมจังทวัดกลับอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานได้ ซึ่งเป็นออกใบอนุญาตที่ขัดแยังกับกับที่รับพังความคิดเห็นจากประชาชน และ ทต.ไฮหย่องได้ขอให้ทบทวนผลการพิจารณาออกใบอนุญาต แต่ก็ไม่เป็นผล หากการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวยังคงดำเนินการต่อไป ผลกระทบจากฝุ่นละออง PM2.5 มลอากาศเป็นพิษ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ ภาวะน้ำเน่าเสีย เนื่องจากโรงงานตั้งอยู่ใกล้แหล่งน้ำที่จะไหลลงสู่แหล่งน้ำผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านไฮหย่องทั้ง 2 หมู่บ้าน มลกาวะทางเสียง สิ่งเหล่านี้ชาวบ้าน ต้องได้รับผลกระทบ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว จึงขอความกรุณาขอได้โปรดช่วยเหลือชาวบ้านยับยั้งการสร้างโรงงานฯ ในครั้งนี้ ซึ่งในการเดินทางมาครั้งนี้ มีป้ายข้อความขอให้ผู้ว่าฯช่วยด้วย ไม่อยากตายผ่อนส่ง อย่างไรก็ตาม นายพิศิษฐ์ แร่ทอง รอง ผวจ.สกลนคร ว่าที่ รวยรุ่ง ใครบุตร ปลัดจังหวัดสกลนคร มารับเรื่องไว้และเตรียมตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเนื่องจากมีการอออกใบอนุญาตแล้ว ซึ่งหากกระทบต่อส่งแวดล้อมก็จะต้องเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป


/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...