ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผอ.กาญจนบุรี ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ลงพื้นที่ประชุม ค.กก.โรคติดต่อแห่งชาติ
12 มี.ค. 2567

 ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ลงพื้นที่ ปชส.ให้ ปชช.ผู้นิยมเลี้ยงนก รู้ทันเชื้อแบคทีเรียในนกแก้ว  หลัง หมอล็อต ออกมาเปรยในที่ประชุม ค.กก.โรคติดต่อแห่งชาติ

วันนี้ 12 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมานะ เพิ่มพูน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เรื่อง สถานการณ์โรคติดต่อที่สำคัญ โดยหนึ่งในนั้นมีการรายงานการระบาดของโรคไข้นกแก้ว โดยโรคนี้อยู่ในระบบเฝ้าระวังแบบ Event base surveillance หรือการเฝ้าระวังเหตุการณ์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิด

โดยนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน กล่าวในที่ประชุมว่า ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่มีรายงานการพบโรคชนิดนี้ในสาระบบ แต่เป็นโรคที่ควรมีการสื่อสารความเสี่ยงกรณีพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกแก้ว (Psittacosis) เพิ่มขึ้นในยุโรป มีดังนี้ โรคไข้นกแก้ว (Parrot fever หรือ Psittacosis หรือ Avian chlamydiosis)Gram-negative bacteria Clamydia psittaci มักพบในสัตว์ปีกในป่า โดยเฉพาะนกแก้ว นกพิราบ แพร่เชื้อทางการหายใจ หรือถ่ายอุจจาระ 

อาการในนก เบื่ออาหาร อ่อนแรง ขนยุ่งฟู มีน้ำมูกน้ำตา ตับโต น้ำหนักลด หายใจลำบาก ไชนัสบวม ท้องเสียร่วมกับอุจจาระสีเขียวอ่อน เคยพบการระบาดในปี 2472 และปี 2473 พบผู้ป่วยประมาณ 800 คนทั่วโลก เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน การถ่ายทอดโรคสู่คน การสูดดม หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่งหรือมูลแห้งของนกที่มีเชื้อแบคที่เรีย บางรายอาจติดเชื้อจากการถูกนกกัด หรือจะงอยปากของนกสัมผัสกับปากของมนุษย์
 
ระยะฟักตัว 5-14 วัน อาการป่วยในคน ไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ ไอแห้ง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ    และข้ออ่อนเพลีย อ่อนแรง เหงื่อออก ปอดอักเสบ วินิจฉัย/ตรวจทางห้องปฏิบัติการ ภาพถ่ายรังสีทรวงอก และ Sputum RT-PCR, sputum culture รักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ กลุ่ม Tetracycline

มาตรการโดยรวมเหมือนไข้หวัดนก(ไข้หวัดนกเป็นเชื้อไวรัส ไข้นกแก้วเป็นเชื้อแบคทีเรีย)ที่กรมอุทยานฯดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่
1.มาตรการ ประสานความร่วมมือ ให้ด่านสัตว์สัตว์ป่าประสานกรมปศุสัตว์ในการตรวจ คัดกรองโรคในนกนำเข้าตามด่านช่องทางต่างๆ
2.ประชาสัมพันธ์ผู้เลี้ยงนก ผู้ประกอบการ สถานที่เลี้ยงนก เรื่องสุขอนามัยและให้สังเกตอาการและเฝ้าระวัง หากมีอาการ หรือสงสัยให้แจ้งสัตวแพทย์
3.กำชับมาตรการณ์ด้านสุขอนามัย สำหรับผู้เลี้ยงนก และเจ้าหน้าที่ที่ใกลัชิดสัมผัสกับนก หากพบนกมีอาการป่วยหรือมีอาการสงสัย ให้รีบแจ้งสัตวแพทย์ และผู้ใกล้ชิดนก มีอาการป่วยก็ให้พบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยต่อไป 
และ 4.จัดทำมาตรการ แล้วเวียนในหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ปฎิบัติอย่างเคร่งครัด

 นายมานะ เพิ่มพูน ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ กล่าวว่า จากข้อมูลข้างต้น นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)ได้มอบหมายให้ตนประสานไปยังนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล๊อต หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เพื่อขอข้อมูลในการหาแนวทางในการวางมาตรการป้องกัน รวมถึง ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี เพื่อพบประชาชนที่นิยมเลี้ยงนก เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงพิษภัยของโรคดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะยังไม่พบในประเทศไทยก็ขอให้ทุกคนอย่าได้ตกอยู่ในความประมาทโดยเด็ดขาด
   ////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...