ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ตร.ท่องเที่ยว-กงสุลจีน บูรณาการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว
21 มี.ค. 2567

ตำรวจท่องเที่ยว ร่วม กงสุลจีน บูรณาการทุกภาคส่วน วางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร 
        พล.ต.ต.ม.ล.สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท.1 พร้อมด้วย นางพัน จิ่น อัครราชทูตที่ปรึกษาแผนกกงสุล สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธานการประชุมมาตรการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และความปลอดภัยทางน้ำของนักท่องเที่ยวจีน  โดยมี นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ มรองนายเมืองพัทยา, พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา, พ.ต.อ.แมน รถทอง ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1, นายภราดร ชัยนภาพร ปลัดอำเภอบางละมุง, ผู้อำนวยการททท.สำนักงานพัทยา, เจ้าท่าพัทยา, ตำรวจน้ำ, ตม.ชลบุรี, ท่องเที่ยวกีฬาจังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับคณะกงสุลจีน ณ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1
       พล.ต.ต.ม.ล.สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท.1 เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับกงสุลจีน ว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งรัดสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยว ด้วยมาตรการ "วีซ่าฟรี” ให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เป็นการถาวร ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป จากข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศจีน พบว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมาย ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศจีน และคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน มาท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นจำนวนมาก สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย มีความตระหนักในการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน จึงได้มอบหมายให้ กงสุลใหญ่แห่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย พร้อมคณะ เดินทางมาเพื่อดูมาตรการ การดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี


     สำหรับมาตรการ การดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวทุกประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนจากสถิติที่เกิดเหตุส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการทำกิจกรรมทางน้ำไม่ว่าจะในทะเลหรือในสระว่ายน้ำ พบมีสถิติการเกิดเหตุอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ว่างมาตรการในการดูแลนักท่องเที่ยวพร้อมสร้างเครือข่ายชุมชนชาวเรือ เข้ามาช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ซึ่งหลังจากนี้เมืองพัทยาจะเพิ่มทุ่นเขตว่ายน้ำแบบปรับระดับได้ตามน้ำขึ้นน้ำลง โดยไม่ให้เกินความลึกเกิน 1.5 เมตร และในช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำเป็นจำนวนมากในเวลา 09.00 น. – 14.00 น. จะมีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ประจําเรือเจ็ทสกี เรือคานู ลอยลำ เตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำทางทะเล อีกทั้งจะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ประจำหาด ทั้ง 7 หาดบนเกาะล้าน และได้จัดทำเสียงตามสายแจ้งเตือนนักท่องเทียว 5 ภาษา ส่วนมาตรการป้องกันการจมน้ำในสระของโรงแรมจะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่การ์ดและอุปกรณ์การดูแลและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพื่อลดการสูญเสีย ความเสียหายในชีวิติและทรัพย์สินทางน้ำ ทั้งนี้สำหรับการป้องกันอุบัติเหตุทางรถยนต์นั้นจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวด้วยเป็นเรื่องที่เกินกว่าพื้นที่ เนื่องจากเป็นการเดินทางระหว่างเมืองในกรณีรถทัวร์ที่ประสบเหตุ โดยจะนำเรื่องที่ทางคณะกงสุลจีนมีความห่วงใยเสนอไปยังส่วนกลางฝต่อไป
      พล.ต.ต.ม.ล.สันธิกร เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับคณะกงสุลจีนที่มาในครั้งนี้ได้มีการเดินทางมายังเมืองพัทยาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งทุกครั้งที่มาจะพบถึงการพัฒนาและความเข้มข้นในการวางมาตรการและการแก้ไขปัญหามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางคณะกงสุกลจีนได้เอ่ยปากชมว่าเจ้าหน้าที่รับของประเทศไทยให้ความสนใจและให้ความสำคัญในการดูแลนักท่องเที่ยวจีนเป็นอย่างมาก มีการพัฒนามาตราการแนวทางการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ของนักท่องเที่ยวจีนเป็นอย่างดี จากนี้ทางคณะกงสุกลจีนจะนำมาตรการต่าง ๆที่ทุกหน่วยงานเสนอไปประชาสัมพันธ์ไปยังประเทศจีนและจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น
     หลังจากประชุมเสร็จ พล.ต.ต.ม.ล.สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท.1 พร้อมด้วย นางพัน จิ่น อัครราชทูตที่ปรึกษาแผนกกงสุล สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และคณะหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมลงพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เพื่อติดสติ๊กเกอร์ ข้อความประชาสัมพันธ์ ข้อควรระวังก่อนลงเล่นน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจากการเล่นน้ำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...