ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ภูมิธรรม“ ลงพื้นที่ล้งจันทบุรี ชูทำทุเรียนคุณภาพส่งออก เผยเตรียมคุยด่านจีนระบายผลไม้ให้ราคาดีตลอดฤดูกาล
25 มี.ค. 2567

      นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการส่งออกทุเรียนในฤดูกาลผลไม้ที่กำลังจะมานี้ เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร ชาวสวนผลไม้ ภายหลังเยี่ยมชมโรงงานแพ็คบรรจุทุเรียนที่บริษัท โยโก่หัวธง อินเตอร์เนชั่น(ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัท ไทย มงกุฎ กรุ๊ป จำกัด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ช่วงนี้รับซื้อทุเรียนหมอนทองราคาสูงถึง 260 บาท/กก. เพราะเป็นช่วงต้นฤดูที่ราคาแพง โดยการตัดทุเรียนในช่วงนี้ต้องขออนุญาตเกษตรอำเภอก่อนตัด และตรวจสอบเปอร์เซ็นต์แป้งจากกรมวิชาการเกษตร ไม่ให้มีทุเรียนอ่อน ทำทุเรียนคุณภาพ

     นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับจังหวัดจันทบุรีถือว่าพร้อม มีปริมาณผลผลิตเพียงพอ ซึ่งจะต้องวางแผนให้มีการตรวจสอบเสริมสร้างคุณภาพให้เขา ที่จันทบุรีสามารถผลิตทุเรียนได้ประมาณปีละ 500,000 ตัน และในช่วงที่ผลผลิตออกมากอาจจะต้องใช้แรงงานถูกกฎหมายจากพื้นที่ภายนอกด้วย  ซึ่งถ้ามีป้ายรับรองคุณภาพการส่งออกก็จะเร็วขึ้น  ซึ่งคนจีนกินทุเรียนทั้งแบบสด และปลายเดือนเมษายน ตนและรัฐมนตรีช่วยจะไปที่ด่านและคุยกับท่านทูตจีน เพื่อให้การค้าคล่องตัวขึ้นและแปรรูป ถ้าเห็นว่าอะไรที่เป็นข้อจำกัดจะเจรจาให้ ตอนนี้ได้ให้พาณิชย์จังหวัดไปดูว่าจะมีข้อเจรจาอะไรบ้าง


      ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ได้มีการกำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออกปี 2567 แบ่งออกเป็น พันธุ์กระดุม วันเก็บเกี่ยว 15 เมษายน 2567 ค่ามาตรฐาน 27% พันธุ์ชะนี วันเก็บเกี่ยว 5 พฤษภาคม 2567 ค่ามาตรฐาน 30% พันธุ์พวงมณี วันเก็บเกี่ยว 5 พฤษภาคม 2567 ค่ามาตรฐาน 30% พันธุ์หมอนทอง วันเก็บเกี่ยว 20 พฤษภาคม 2567 ค่ามาตรฐาน 32% (ถ้าเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียนต่ำกว่านี้ถือว่าเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน)) และหากเกษตรกร/มือตัด หรือสถานประกอบการ(ล้ง) ผู้จำหน่ายทุเรียนไม่มีการปฏิบัติตามที่ประกาศและหากมีการตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) ทั้งในสวนเกษตรกร รถบรรทุกทุเรียน และภายในโรงคัดบรรจุ(ล้ง) จังหวัดจันทบุรีจะใช้มาตรการทางการปกครองและมาตรการทางกฎหมายเพื่อลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...