ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมแพทย์ไทยฯเปิดตัวยาอดยาบ้าเน้นผู้ติดยาบ้ารุนแรง
27 มี.ค. 2567

วันที่ 27 มีนาคม 2567 นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกล่าวว่า ตำรับยา “ยาอดยาบ้า” นี้ มีรูปแบบเป็นยาเม็ดฟู่ ผลิตโดยกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพรมีสรรพคุณใช้ลดอาการอยากยาในผู้ป่วยเสพติดยา โดยเฉพาะผู้เสพกลุ่มแอมเฟตามีน หรือยาบ้าที่มีอาการรุนแรง

สำหรับวิธีใช้ ให้เตรียมยา 1 เม็ด ละลายในน้ำ 150-250 มิลลิลิตร รับประทานวันละ 1-2 ครั้ง หรือตามที่แพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์สั่ง เพื่อควบคุมอาการอยากยา โดยขนาดที่ได้รับต่อวันไม่ควรเกิน 5 เม็ด/วัน รับประทานต่อเนื่อง 14 วัน และคอย ๆ ปรับลดขนาดยาลงทุกระยะ 1-2 วัน ตามการตอบสนองของผู้ป่วยจนหยุดยาภายใน 30 วัน

โดยจากการใช้งานในช่วงที่ผ่านมาผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ได้รับการบำบัดรักษาด้วยตำรับยาดังกล่าวผลตอบสนองต่อการรักษาเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ ตำรับยา “ยาอดยาบ้า” เป็นส่วนหนึ่งของคลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยแพทย์แผนไทย ดำเนินการนำร่องแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ยศเส กรุงเทพมหานคร, รพ.การแพทย์แผนไทยฯ จ.อุดรธานี และ รพ.การแพทย์แผนไทยฯ จ.พัทลุง

ซึ่งนอกจาก “ยาอดยาบ้า” แล้ว คลินิกยังใช้ยาสมุนไพรตำรับต่าง ๆ ในการบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยด้วย อาทิ กลุ่มล้างพิษ กลุ่มยาปรับธาตุ กลุ่มยาแก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย กลุ่มยาแก้อาการนอนไม่หลับ ฯลฯ

โดยกลุ่มล้างพิษ เช่น ยารางจืด ชาสมุนไพรยานางแดง กลุ่มยาปรับธาตุ เช่น ยาตรีผลา ยาบำรุง เช่น ยาขมิ้นชัน ยาหอมนวโกฐ แก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เช่น ยาแก้ลมแก้เส้น แก้อาการนอนไม่หลับ ตำรับยาศุขไสยาศน์ หรือ ตำรับยาการุณย์โอสถ เป็นต้น

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่ คลินิกบำบัดยาเสพติดการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) ติดต่อ 0-2224-3261-2, 0-2224-8802 จ.พัทลุง ติดต่อ 0-7460-0036 และ จ.อุดรธานี ติดต่อ 0-4218-0880

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...