ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร เคราะห์ช้ำกรรมซัดชาเล้งเครื่องมือทำมาหากินถูกไฟไหม้ ปีนี้ลูกสาวต้องผ่าตัดตาก่อนตาจะบอดสนิท วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือด่วน
01 เม.ย. 2567

          วันที่ 1 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่  บ้านเลขที่153 หมู่8 บ้านไทยเสรี ตำบลโนนสะอาด  อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร  หลังได้รับแจ้ง ขอความช่วยเหลือจากนาง ขวัญนรี บุตตะ อายุ41 ปี  ว่าลูกสาว คือ เด็กหญิงจิดาภา อุทัยธรรม อายุ 6 ขวบ  มีอาการป่วยเป็นโรคต้อกระจก ผ่าตัดตาต้อกระจกแล้วใส่ตาเทียม   ตอนนี้ดวงตามองเห็นได้แค่ข้างเดียว  ต้องเดินทางไปหาหมอกรุงเทพ ทุกๆ3เดือน ก่อนดวงตาจะบอดถาวร โดยนาง ขวัญนรี บุตตะ มีอาชีพ ขับรถชาเล้งขายน้ำหวาน หรือกาแฟโบราณ  ลูกชิ้นปิ้ง เมื่อปีที่ผ่านมาตนเองเพิ่งจะประสบอุบัติเหตุ คือรถชาเล้งเครื่องมือทำมาหากินของตนเองถูกไฟไหม้ โชคดีที่ตนเองไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก  แต่ก็ต้องไปหยิบยืมเงินจากญาติพี่น้อง คนรู้จัก และนำบ้าน ที่ซุกหัวนอนไปจำนอง เพื่อมาซ่อมซาเล้งให้กลับมาทำมาหากินได้อีกครั้ง นอกจากนี้ต้องนำเงินไปรักษาลูกสาว น้อง จิดาภา ซึ่งต้องเดินทางไปหาหมอที่กรุงเทพ ทุกๆ 3 เดือน หมอบอกว่า ต้องเทียวมารักษาตลอด แม้ตอนนี้ น้องจะมองไม่เห็น 1 ข้าง  แต่หากมารักษาต่อเนื่อง อาจจะกลับมามองเห็นได้ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้ากรุงเทพแต่ละครั้ง ต้องให้ค่าใช้จ่ายครั้ง 8000-9000 บาท  

        นาง ขวัญนรี บุตตะ กล่าวว่า สงสารลูกสาว ที่อยู่ในวัยกำลังเจริญเติบโต มีครั้งหนึ่งที่เมื่อลูกกลับจากโรงเรียน ลูกสาวมาเล่าให้ฟังว่า เพื่อนที่โรงเรียนล้อว่า ตาเหล่ ตาบอด  คำๆ นี้ทำหัวใจผู้เป็นแม่แทบสลาย สำหรับเด็กหญิงจิดาภา อุทัยธรรม อายุ 6 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 มีนิสัยร่าเริง เรียนดี วันเสาร์ อาทิตย์ จะติดตามแม่ไปช่วยขายน้ำ ขายลูกชิ้นปิ้งตลอด ด้วยการนั้นอยู่บนซาเล้ง  สายตาตอนนี้มองเห็นข้างเดียวคือดวงตาข้างซ้าย ส่วนข้างขวามองไม่เห็น แต่หมอที่โรงพยาบาลกรุงเทพ บอกว่าต้องเทียวมาโรงบาลตามหมอนัดทุก3เดือน เพื่อประเมินผลการรักษา แต่น้องยังอายุน้อย มีโอกาสที่ดวงตาจะกลับมามองเห็นอีกครั้ง 

       "ฉันขับรถชาเล้งขายน้ำหวาน หรือกาแฟโบราณ  ลูกชิ้นปิ้ง มีรายได้ 100-150 ต่อวัน  / ทั้งรับงานเป็นกรรมกรก่อสร้าง  แต่ไม่เพียงพอที่จะหาเงินมารักษาลูก วอนผู้ที่ใจบุญยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ก่อนที่ดวงตาของลูกสาวจะบอดไปตลอดชีวิต  สำหรับผู้ใจบุญ ที่จะมอบความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ นางขวัญนรี บุตตะ  บ้านเลขที่153 หมู่8 บ้านไทยเสรี ต.โนนสะอาด


อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร 47140  เบอร์โทร 098-2654962
หรือสามารถ  ช่วยเหลือทางบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ 3532354185 "นาง ขวัญนรี กล่าว

//////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...