ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมกิจการผู้สูงอายุ-พม. นำ ผู้สูงอายุ ชมภาพยนต์ หลานม่า
02 เม.ย. 2567

กรมกิจการผู้สูงอายุ-พม. นำ ผู้สูงอายุ ชมภาพยนต์“หลานม่า” วราวุธ ขอบคุณ-ชื่นชม GDH สร้างสรรค์ภาพยนต์ที่มีคุณค่าต่อสถาบันครอบครัว

ที่โรงภาพยนต์สยามภาวลัย สยามพารากอน นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับ บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด (GDH) และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มอบให้กรมกิจการผู้สูงอายุ นำผู้สูงอายุจากศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค และ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดปทุมธานี มาร่วมชมภาพยนต์ “หลานม่า” รอบกาล่าพรีเมียร์ นำแสดงโดย  บิวกิ้น พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล , ดู๋ สัญญา คุณากร ,  เผือก พงศธร จงวิลาส , เจีย สฤญรัตน์ โทมัส และนักแสดงนำหน้าใหม่ วัย 76 ปี แต๋ว อุษา เสมคำ

นางสาวแรมรุ้ง กล่าวว่า เป็นภาพยนต์ไทยที่สร้างขึ้นเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวความผูกพันของครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกหลากหลายเจเนอเรชั่นมาอยู่ร่วมกัน ซึ่งนับวันจะหายไปจากสังคมไทย ภาพยนต์เรื่องนี้จะช่วยกระตุ้น ให้คนไทยกลับมาให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุในครอบครัวมากขึ้น “หลานม่า” ได้ผู้กำกับภาพยนต์รุ่นใหม่ พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความผูกพันของครอบครัวใหญ่ ให้คนไทยกลับไปนึกถึงช่วงเวลาที่เคยอบอุ่นอีกครั้ง ส่งเสริมความรักความผูกพันของสถาบันครอบครัวและช่วยปรับความเข้าใจของคนต่างวัยให้อยู่ร่วมกันได้ โดยเล่าผ่านตัวละครหลานชายวัยรุ่นที่ต้องกลับไปดูแลอาม่าที่ป่วยระยะสุดท้าย โดยหวังว่าตัวเองจะกลายเป็นทายาทคนเดียวที่ได้รับมรดกหลักล้าน แต่เมื่อหลานกับอาม่าที่อายุห่างกันกว่า 50 ปี ต้องมาอยู่ร่วมกันความผูกพันจึงเกิดขึ้นทำให้หลานชายได้เรียนรู้คำว่า “ครอบครัวมีค่ามากกว่าเงิน”

นางสาวแรมรุ้ง กล่าวว่า รัฐมนตรีวราวุธได้ฝากขอบคุณและชื่นชมที่ GDH สร้างสรรค์ภาพยนต์ที่มีคุณค่าต่อสถาบันครอบครัว เรื่อง “หลานม่า” ขึ้นมา ทำให้เห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ ความรัก ความผูกพัน ความอบอุ่นของสถาบันครอบครัวที่อยู่ร่วมกันของคนต่างวัย กระทรวง พม. จึงจะขอมอบโล่รางวัล “ภาพยนตร์ที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและครอบครัว” ในงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5 เมษายน 2567 ณ ห้องวายุภักษ์แกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “ผู้สูงวัย ศูนย์รวมใจของครอบครัว” เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน เห็นความสำคัญของผู้สูงอายุและสถาบันครอบครัว สมาชิกในครอบครัวมีสัมพันธภาพที่ดี เข้าใจบทบาทที่เปลี่ยนแปลงทุกช่วงวัย รวมทั้งเพื่อสร้างแนวคิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ และเพื่อให้ทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาครอบครัวให้มากขึ้น รวมทั้งยกระดับการพัฒนาผู้สูงอายุและสมาชิกในครอบครัวให้สอดคล้องกับบริบทโลกใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...