ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มท.ผุดโครงการ1ตำบล 1ช่างไฟฟ้าป้อนท้องถิ่น
02 พ.ค. 2567

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือการดำเนินงานจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านช่างไฟฟ้า ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของ 4 กระทรวง 2 หน่วยงานในกำกับของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยมี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ นายนพ ชีวานันท์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้เกิดขึ้นจากที่นายอนุทิน ได้มีนโยบายที่จะส่งเสริมภารกิจการบำบัดทุกข์บำรุงสุข สร้างงานให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลในภูมิภาคต่าง ๆ มีอาชีพ มีรายได้ รวมถึงเล็งเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาการขาดแคลนช่างไฟฟ้าในท้องถิ่น ที่สามารถให้บริการซ่อมแซมไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ครอบคลุมทุกพื้นที่และทั่วถึง โดยจะมีโครงการ “1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า” ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เป็นต้นแบบ และจะดึงพลังของหน่วยงานต่างๆ จาก 4 กระทรวง 2 หน่วยงาน มาต่อยอดเป็นโครงการ “1 หมู่บ้าน 1 ช่างไฟฟ้า” ขยายขอบเขตการพัฒนาช่างไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานให้กว้างขวางลงลึกถึงระดับหมู่บ้าน

 “ท่านอนุทิน ได้เน้นย้ำถึงภารกิจการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และให้ความสำคัญกับการผลักดันมาตรการและโครงการที่สร้างงานและอาชีพที่ได้มาตรฐานให้แก่ประชาชน จึงเป็นการนำมาสู่การบูรณาการผสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหารือครั้งนี้ เพื่อนำไปสู่การจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของ 4 กระทรวงและ 2 หน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนโครงการ “1 หมู่บ้าน 1 ช่างไฟฟ้า” ให้เกิดเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนให้เร็วที่สุด” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...